Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

Khám bệnh online thời dịch Covid-19

"Những người thực sự có vấn đề rất ít. Họ bị đè nặng bởi nỗi sợ không đáng có", bác sĩ Liu nói. Trên Weibo, một trong những mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, chủ đề "luôn luôn nghĩ rằng mình nhiễm virus" lọt top thịnh hành với hơn 570 triệu lượt đọc.

Gần hai tháng qua, người Trung Quốc lo lắng mỗi lần phải ra ngoài. Dù gặp vấn đề sức khỏe khác, họ cũng không muốn đến bệnh viện vì sợ lây nhiễm chéo. Khám sức khỏe trực tuyến trở thành lựa chọn phù hợp nhất, đặc biệt khi Công ty dịch thuật chuyên nghiệp - MIDtrans Blog các công ty cung cấp miễn phí một số dịch vụ tư vấn.

Một người dân Trung Quốc đang truy cập ứng dụng khám bệnh online. Ảnh: Reuters.

Một người dân Trung Quốc đang truy cập ứng dụng khám bệnh online. Ảnh: Reuters.

Liu là một trong 200 bác sĩ làm việc cho một công ty chăm sóc sức khỏe trực tuyến ra mắt tháng 5/2019. Sau khi đăng nhập vào hệ thống, bệnh nhân điền thông tin về tình trạng sức khỏe, triệu chứng. Trí thông minh nhân tạo sẽ quét dữ liệu để chọn bác sĩ phù hợp cho bệnh nhân.

Giám đốc phụ trách mảng chăm sóc sức khỏe trực tuyến nơi bác sĩ Liu làm việc cho biết so với trước khi dịch bệnh bùng phát, số cuộc tư vấn liên quan đến hô hấp trong ngày của công ty này đã tăng 9 lần, số cuộc tư vấn sức khỏe tâm thần tăng 5-7 lần.

Từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 2, Liu làm việc 12 tiếng mỗi ngày.

"Tôi chủ yếu cùng bệnh nhân điểm qua mọi triệu chứng nhiễm virus corona được liệt kê trong hướng dẫn của chính phủ. Nếu không có các biểu hiện hoặc bằng chứng rõ ràng, tôi khẳng định với bệnh nhân rằng họ không nhiễm virus. Tôi cũng khuyên họ hít thở sâu, tự làm xao nhãng bằng cách đọc sách", Liu nói.

Đối với những người có triệu chứng đáng lưu ý, Liu đề nghị họ gặp trực tiếp bác sĩ và chụp CT. Theo ông, cách làm này giúp dân chúng không đổ xô đến viện, tránh tình trạng người ốm không được hỗ trợ và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Baidu - công ty tìm kiếm trực tuyến cho biết, nền tảng tư vấn Wenyisheng của họ đã thực hiện khoảng 850.000 cuộc tư vấn miễn phí, trong đó có 400.000 về hô hấp, gấp 50 lần so với năm ngoái. Cuối tháng 1, AliHealth của tập đoàn Alibaba bắt đầu cung cấp tư vấn miễn phí cho người dân ở Hồ Bắc. Nền tảng này xử lý trung bình 3.000 tư vấn mỗi giờ, hầu hết liên quan đến thuốc hô hấp và virus corona. Một số bác sĩ hô hấp tư vấn 200 lần mỗi ngày.

Jeffrey Towson, cực giảng viên kinh doanh Đại học Bắc Kinh cho biết tư vấn sức khỏe trực tuyến có thể giảm bớt sự lo lắng của người dân vì họ được các y bác sĩ trấn an. Tuy nhiên, ông lưu ý "tư vấn sức khỏe online không phù hợp với những vấn đề y tế nghiêm trọng".

Bác sĩ Liu thì nghĩ rằng dù thiếu tiếp xúc về thể chất, khám sức khỏe trực tuyến cho phép nhân viên y tế hỗ trợ nhiều bệnh nhân hơn.

"Trước tôi làm việc ở một bệnh viện công 800 giường bệnh. Công việc giống như một dây chuyền lắp ráp, bác sĩ không có thời gian để tư vấn chi tiết cho bệnh nhân", Liu nói.

"Một cuộc tư vấn trực tuyến có thể kéo dài nửa tiếng", bác sĩ tiếp tục. "Bệnh nhân là người bị bệnh mạn tính hoặc người già. Họ có thể sống ở đây hoặc tận Tây Tạng và Cam Túc. Tôi có nhiều thời gian để nói với về họ về lối sống lành mạnh hơn".

Minh Trang (Theo SCMP, Reuters )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét