Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2020

Màn trình diễn khiến FIFA phải thán phục & lời nhận xét "chói tai" của bầu Đức

VIỆT NAM ĐẾN WORLD CUP KHÔNG PHẢI ĐỂ LÀM ĐỘI LÓT ĐƯỜNG

Năm 2014, hậu vệ TBN Abiol bất ngờ có một phát ngôn khiến NHM bóng đá Việt Nam không thể cảm thấy hài lòng. Khi đã chắc chắn bị loại từ vòng bảng của VCK World Cup năm đó, Abiol muốn các đồng đội phải nỗ lực chiến thắng Australia ở lượt cuối như 3 điểm danh dự. Anh tuyên bố: "Đây là World Cup, không phải một trận giao hữu ở Việt Nam" .

Không chỉ Abiol, nhiều siêu sao thế giới khác như Mourinho, Casillas cũng từng đề cập đến bóng đá Việt Nam như thể đây là nền bóng đá vô cùng yếu nhược, chẳng đáng được quan tâm.

Người đặc biệt từng nói "Không dễ dàng để chiến thắng ở bất cứ giải đấu nào, kể cả tại Việt Nam" hay "Là khán giả, tôi không thích xem trận đấu này. Tôi thà xem một trận bóng đá ở Việt Nam còn hơn" . Casillas thì thốt lên "Đừng nói Chile, ngay cả Việt Nam cũng đủ sức hạ Tây Ban Nha" .

Những phát ngôn của Abiol, Mourinho hay Casillas là nỗi đau thực sự với NHM bóng đá Việt Nam. Bởi chúng ta chẳng thể phản bác họ, khi những nhân vật ấy thuộc tầng lớp bóng đá đỉnh cao nhất thế giới. Còn Việt Nam thậm chí chưa từng tham dự một VCK World Cup bóng đá 11 người nào... Nhưng điều ấy đã thay đổi ở năm 2017.

Màn trình diễn khiến FIFA phải thán phục & lời nhận xét chói tai của bầu Đức - Ảnh 1.

Tại VCK U20 phiên dịch World Cup 2017 diễn ra tại Hàn Quốc, U20 Việt Nam lần đầu góp mặt tại bảng E, với Pháp, New Zealand và Honduras.

Trước khi giải đấu chính thức bắt đầu, FIFA cũng động viên chúng ta, khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn thật sự là một tân binh đáng chú ý:

"Nếu U20 Việt Nam cảm thấy lo lắng, sợ hãi trong lần đầu tiên bước ra "biển lớn", họ có thể nhìn vào tấm gương của Senegal tại U20 World Cup 2015 để mạnh mẽ hơn. Khi ấy, Senegal cũng chỉ là một tân binh nhưng đã thi đấu xuất sắc và lọt vào tận bán kết" .

"Việt Nam, tân binh của U20 World Cup cùng với Vanuatu, không phải là những tên tuổi hàng đầu ở châu lục của họ và mãi cho tới gần đây vẫn là một bí ẩn lớn. Tuy nhiên, họ đã gặt hái thành quả từ việc chú trọng đào tạo bóng đá trẻ trong những năm gần đây và sẽ làm nên điều đặc biệt tại World Cup" - trang chủ FIFA tiếp.

Và quả thật, U20 Việt Nam đã không phụ lòng NHM hay FIFA trong lần đầu tiên tham dự sân chơi thế giới. Dù các đối thủ đều ở đẳng cấp cao hơn hẳn, chúng ta đã khẳng định mình không đến Hàn Quốc để làm đội lót đường.

Ở trận đầu tiên gặp New Zealand, Việt Nam đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng bằng màn trình diễn cực kì ấn tượng. Chúng ta tạo ra vô số cơ hội, khiến hàng thủ đối phương phải chật vật. Nếu may mắn hơn, Việt Nam đã có được bàn thắng trước đối thủ này nhưng cuối cùng đành chấp nhận hòa 0-0.

U20 World Cup 2017: Việt Nam 0-0 New Zealand

Sau trận đấu, HLV New Zealand phải thốt lên: "Chúng tôi không hài lòng nhưng dù sao cũng có điểm. Tôi không ngạc nhiên khi U20 Việt Nam chơi hay vì như hôm qua tôi đã nói đối thủ rất kĩ thuật".

HLV Hoàng Anh Tuấn thì tỏ ra tự hào với các học trò: "Các cầu thủ làm tôi tự hào, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới các CĐV. Một điểm là rất quan trọng và tôi nghĩ là sau trận này, U20 Việt Nam sẽ đi tiếp. Ở trận này, điều làm tôi ngạc nhiên nhất là chúng ta có rất nhiều NHM tới cổ vũ. Tôi hy vọng ở các trận tới, NHM cũng sẽ tiếp tục đến đông như vậy".

FIFA thì dành những lời có cánh cho tân binh Việt Nam:

"Với tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và sôi nổi, U20 Việt Nam đã vùng lên tấn công ngay từ đầu. Đội quân màu áo đỏ liên tục băng lên ào ạt để dồn ép New Zealand. Chính sự nhập cuộc hào hứng của U20 Việt Nam đã khiến tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao.

Đáng tiếc là U20 Việt Nam đã tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng lại không tận dụng thành công. Trong hiệp 1, Michael Woud của New Zealand ít nhất 2 lần phải chao đảo, sau các pha dứt điểm của Văn Hào rồi nỗ lực đầy táo bạo của Quang Hải từ một tình huống phạt góc...

Thời điểm cuối trận, U20 Việt Nam tỏ ra đuối sức nhưng khi trận đấu chỉ còn được tính bằng phút, họ đã có một cơ hội để làm nên chiến thắng lịch sử. Thật đáng tiếc là trong tình huống đó, Nguyễn Hoàng Đức đã không thể tận dụng thành công".

Không chỉ là màn trình diễn thành công trên sân cỏ, không khí cổ vũ của NHM Việt Nam tại Hàn Quốc cũng khiến FIFA vô cùng ấn tượng và lên tiếng ca ngợi: "Thi đấu tại World Cup rõ ràng là sự kiện không thể bỏ qua. Mỗi pha chạm bóng của cầu thủ Việt Nam đều được tiếp sức bởi những tiếng reo hò đến từ gần 7000 khán giả có mặt tại SVĐ Cheonan. Câu hát "Việt Nam! Hồ Chí Minh!" vang lên liên tục với sự tự hào to lớn".

Màn trình diễn khiến FIFA phải thán phục & lời nhận xét chói tai của bầu Đức - Ảnh 3.

Truyền thông châu lục và thế giới cũng ấn tượng, lên tiếng khen ngợi U20 Việt Nam. Tờ FOX Sports châu Á để tiêu điểm to nhất bài viết có tựa đề "Việt Nam mở màn vô cùng ấn tượng ở U20 World Cup" .

Nội dung bài viết có những đoạn ca ngợi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn: "Tốc độ, kỹ thuật và sự xông xáo, U20 Việt Nam đã làm rạng danh bóng đá Đông Nam Á trong trận khai mạc U20 World Cup.

Gần 7000 người hâm mộ có mặt ở sân Cheonam, Hàn Quốc trong đó phần lớn là người Việt Nam đã vô cùng hài lòng trước màn trình diễn của đội tuyển, dù chỉ có được kết quả hòa 0-0. Đừng quên đây mới là trận đầu tiên của quốc gia này tại đấu trường World Cup.

Trước giải đấu, nhiều hãng cá cược đã xếp U20 Việt Nam chỉ đứng thứ 23/24 trong danh sách những đội tuyển có khả năng vô địch, xếp trên đúng Vanuatu. Nhưng với màn thể hiện vừa qua, họ đang chứng minh mình hoàn toàn có cơ sở để lọt vào nhóm 16 đội mạnh nhất".

Màn trình diễn khiến FIFA phải thán phục & lời nhận xét chói tai của bầu Đức - Ảnh 4.

HLV Lê Thụy Hải cũng lên tiếng nhận xét và ca ngợi thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn:

"Hôm nay chúng ta hơn hẳn New Zealand. Họ chỉ hơn về tầm vóc, còn lại kém chúng ta. Kĩ thuật cá nhân họ quá tồi mà chiến thuật cũng thế. Nếu họ ra biên cách gôn khoảng 30m rồi tạt vào, bên trong là 2 trung phong cắm cao to thì rất nguy hiểm.

Nhưng cũng phải nói, họ cao hơn mình nhưng đánh đầu kém lắm. Chúng ta hôm nay không có gì sơ sót cả. Tất cả những cơ hội của họ chúng ta đều có thể cản phá, mà thủ môn Tiến Dũng càng tốt nữa, cản phá được rất nhiều tình huống bóng bổng.

Tất nhiên các tình huống bóng bổng đó, rồi cả họ sút thì không khó lắm nhưng thủ môn mình rất tốt. Hôm nay chúng ta không có cầu thủ nào kém cả".

Màn trình diễn khiến FIFA phải thán phục & lời nhận xét chói tai của bầu Đức - Ảnh 5.

NHM Việt Nam cũng cực kỳ hào hứng vì trận đấu ấn tượng của đội nhà.

"Trận này là trận khiến tôi phấn khích và tự hào nhất trong 48 năm biết xem đá bóng. Tự hào dân tộc, Tự hào các cầu thủ Việt Nam" – CĐV Danh Sự thốt lên.

Bạn Phùng Đức nhận xét: "U20 Việt Nam không cần Messi Việt hay Ronaldo Việt gì cả, không cần đá đẹp nhưng thua lê lết. Chúc mừng các em đã làm nên lịch sử ở World Cup" .

"Cố gắng lên các em, hòa thêm 2 trận là Việt Nam sẽ vào vòng trong và vô địch, giống như những gì Bồ Đào Nha đã làm ở Euro vậy đó. Cứ mơ đi vì cuộc đời cho phép" – CĐV Trần Trương lạc quan.

Màn trình diễn khiến FIFA phải thán phục & lời nhận xét chói tai của bầu Đức - Ảnh 6.

Khá đáng tiếc ở trận tiếp theo, chúng ta gặp Pháp là đối thủ quá mạnh. Đối thủ cũng tỏ ra thận trọng khi xem Việt Nam chơi ấn tượng trước New Zealand.

"Chúng tôi xem các cầu thủ Việt Nam thi đấu để lên phương án chuẩn bị cho trận đấu tới. Thực sự tôi rất bất ngờ về cách chơi và tinh thần thi đấu của U20 Việt Nam. Họ rõ ràng là đội bóng không dễ bị bắt nạt ở giải đấu này" - HLV Batelli của U20 Pháp nói.

HLV Hoàng Anh Tuấn cũng cố gắng nói cứng trước trận đấu thứ 2: "U20 Pháp có nhiều điểm mạnh, nhưng tôi không muốn nói nhiều, vì sẽ là rào cản tâm lý với các cầu thủ. Không nên đánh giá quá cao đối phương trước mỗi trận đấu.

Tất nhiên, khi vào thi đấu cần phải có một tinh thần chiến thắng. Dù rất khó nhưng không có tâm thế đó sẽ rất khó làm được điều gì lớn. Như trận vừa rồi chúng tôi rút ra những bài học, phải để lại hình ảnh đẹp cho bóng đá Việt Nam chứ không thể thua dễ dàng được".

Không có bất cứ ngạc nhiên nào khi Việt Nam thua trắng 0-4. Dù sao thì lúc này, hy vọng đi tiếp của Việt Nam dồn vào trận cuối gặp Honduras. Nếu thắng, chúng ta sẽ có cơ hội vượt qua vòng bảng (cạnh tranh chỉ số phụ với New Zealand).

U20 World Cup 2017: Việt Nam 0-4 Pháp

Ở trận cuối, U20 Việt Nam dù chơi tốt, nhưng tiếc là Honduras đẳng cấp hơn lại đã vô cùng thận trọng khi nhìn chúng ta hòa trên thế thắng trước New Zealand. Cuối cùng, ở các phút 76 và 90+3, đội bạn ghi 2 bàn vào lưới Việt Nam.

U20 World Cup 2017: Việt Nam 0-2 Honduras

Phải chia tay giải đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn nói: "Tôi nghĩ U20 Việt Nam đã làm rất tốt ở giải đấu này. Việc có được 1 điểm đầu tiên tại VCK U20 World Cup đã là ngoài dự kiến. Thật tiếc khi chúng tôi không thể đi tiếp dù đã chơi tốt. Như trận gặp New Zealand, U20 Việt Nam dứt điểm nhiều nhưng bàn thắng không đến" .

NHM cũng vô cùng thông cảm khi chúng ta thua các đối thủ mạnh như Pháp và Honduras. Với họ, được xem Việt Nam chơi không bạc nhược trước các đối thủ đẳng cấp hơn đã là quá đủ.

"Nói cho cùng chúng ta xem các cầu thủ Việt Nam đá World Cup mà được hồi hộp là hạnh phúc rồi phải không?" - BLV Quang Huy khen ngợi.

"Không bàn thắng, không chiến thắng, không thể nói là không có những tiếc nuối vì trận đầu không thắng, nhưng cũng không thể nói là không có hy vọng và không có niềm tin cho bóng đá trẻ của chúng ta trong tương lai gần và xa.

Cảm ơn các em U20, cảm ơn HLV Hoàng Anh Tuấn, cảm ơn những người hâm mộ đã tới và nhuộm đỏ các sân đấu Hàn Quốc. Lần đầu ra sân chơi thế giới với cờ đỏ sao vàng và quốc thiều vang lên đầy xúc động như thế là quá ấn tượng rồi. Tự hào vì các em" - BLV Trương Anh Ngọc chia sẻ.

"Thôi, về nhà đi, những người hùng của tôi. Khi đã cố gắng hết sức, làm bằng tất cả khả năng rồi thì không có gì phải hối tiếc cả.

Chúng ta tiếc vì không nối dài thêm sự bất ngờ nhưng chúng ta được 3 trận đấu lớn, ở đấu trường rất lớn và mang về những bài học rất, rất lớn. Chúng ta đã nhìn thấy con đường, biết cần có hành trang gì để đi hết con đường đó" - Nhà báo Minh Hải lên tiếng.

Màn trình diễn khiến FIFA phải thán phục & lời nhận xét chói tai của bầu Đức - Ảnh 9.

LỜI NHẬN XÉT "CHÓI TAI" CỦA BẦU ĐỨC

Giữa không khí an ủi đầy ấm áp của NHM dành cho U20 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn, bầu Đức bất ngờ đưa ra những lời công khích cho chiến lược gia quê Khánh Hòa.

"Theo tôi trả lời, U20 Việt Nam đá như thế là được. Đây là lứa cầu thủ tốt. Tuy nhiên, HLV nói nhiều quá, không được tốt. Đó là điều không nên, vì tính khiêm tốn không có, thành công rất khó. Những điều đó cần phải rút kinh nghiệm.

Còn tổng quan thì U20 Việt Nam đá tốt. Cái tốt ở đây phải hiểu là các em xuất thân từ các trường đào tạo chất lượng như Viettel, Hà Nội, HAGL chứ không phải là HLV tốt. Ai nói HLV Hoàng Tuấn là giỏi. Một HLV mà trong nước không có ai tận dụng, nếu giỏi thì chắc chắn họ mời rồi. Ví dụ như Huỳnh Đức, Hữu Thắng đâu có chuyện thất nghiệp, trả lương cao nữa là khác. Nên phải xem lại mình đang ở đâu.

Tuấn không phải là HLV tốt. Tốt thì phải chứng minh bằng thành tích, so với HLV Huỳnh Đức, Hữu Thắng thì cách xa quá... Tôi cảm thấy Tuấn phát biểu như các HLV Việt Nam không biết làm bóng đá" .

Màn trình diễn khiến FIFA phải thán phục & lời nhận xét chói tai của bầu Đức - Ảnh 10.

Trước "đòn đánh" quá bất ngờ của bầu Đức, HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ biết im lặng khi được truyền thông đặt câu hỏi "Tôi xin lỗi, tôi không thể trả lời câu hỏi về việc này" ...

Tại sao bầu Đức bỗng nhiên lên tiếng khen HLV Hoàng Anh Tuấn khi cả nước đang khen ngợi chiến lược gia này cùng U20 Việt Nam sau 3 trận ở VCK U20 World Cup? Thì ra khi đấy, đang có nhiều ý kiến cho rằng có thể dùng ông Tuấn thay HLV Hữu Thắng dẫn dắt ĐTQG Việt Nam.

"Hay dở như nào mọi người biết cả. Riêng tôi đánh giá anh Tuấn chẳng có gì đặc biệt. Người khác cho rằng Tuấn giỏi nhưng tôi không nghĩ vậy. Đơn giản nhất hãy nhìn vào thành tích huấn luyện nên không thể nói giỏi được.

Nguyên tắc chọn HLV trưởng cho ĐTQG phải tìm người có thành tích xuất sắc. Đương nhiên không thể chọn Tuấn, vì chưa có thành tích gì so với Huỳnh Đức, Hữu Thắng… Tôi chỉ nói khách quan về tiêu chí làm HLV trưởng ĐTQG. Chọn HLV trưởng ĐTQG phải có thành tích, phải có bằng cấp và được sự ghi nhận" .

Trước việc bầu Đức liên tiếp công kích mình, HLV Hoàng Anh Tuấn rõ ràng rất ấm ức. Nhưng vì không muốn tranh cãi tay đôi, ông chỉ có thể nói đổng trên một tờ báo "có giỏi thì hãy dự được World Cup" ...

Kể từ đó tới nay, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chỉ làm bóng đá trẻ mà chưa thể thành HLV ĐTQG Việt Nam, công việc có lẽ ông cũng vô cùng ấp ủ. Sau khi HLV Hữu Thắng phải từ chức sau SEA Games 2017, HLV Mai Đức Chung tạm thay thế, rồi "ghế nóng" đến với HLV Park Hang-seo, ông thầy thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Danh sách U20 Việt Nam dự VCK U20 World Cup 2017

Thủ môn: Nguyễn Bá Minh Hiếu, Đỗ Sỹ Huy (Hà Nội), Bùi Tiến Dũng (Thanh Hóa).

Hậu vệ: Đỗ Thanh Thịnh (Đà Nẵng), Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài (Bình Định), Trần Đình Trọng (Sài Gòn FC), Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), Nguyễn Trọng Đại (Viettel).

Tiền vệ: Tống Anh Tỷ, Nguyễn Quang Hải, Hồ Minh Dĩ (CLB Hà Nội), Đinh Thanh Bình, Trần Thanh Sơn, Lương Hoàng Nam, Phan Thanh Hậu (HAGL), Dương Văn Hào, Nguyễn Hoàng Đức (Viettel).

Tiền đạo: Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương), Hà Đức Chinh (Đà Nẵng), Trần Thành (Huế).

Màn trình diễn khiến FIFA phải thán phục & lời nhận xét chói tai của bầu Đức - Ảnh 12.

BỆ PHÓNG CỦA CÁC SIÊU SAO TƯƠNG LAI

VCK U20 World Cup chắc chắn là kỉ niệm không thể quên với lứa cầu thủ đã chinh chiến trên đất Hàn Quốc. Nó cũng là sân chơi bệ phóng cho nhiều ngôi sao trở nên nổi bật sau này, đặc biệt có thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Những ngôi sao như Quang Hải, Văn Hậu đã nổi tiếng từ trước đấy nhưng dĩ nhiên chưa từng được cọ xát ở đẳng cấp như tại World Cup. Sau này, những cầu thủ như Tiến Dũng, Văn Hậu, Hồ Tấn Tài, Trần Đình Trọng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tiến Linh, Hà Đức Chinh đều trở thành hy vọng mới của bóng đá nước nhà...

Bài viết nằm trong loạt SỬ THI BÓNG ĐÁ VIỆT, xem thêm tại đây !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét