Thứ Ba, 21 tháng 1, 2020

Chặn viêm phổi lạ tại cửa khẩu

Phó Thủ tướng ngày 20/1 yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương ban hành kế hoạch ứng phó dịch bệnh, tăng cường kiểm tra giám sát phòng, chống dịch bệnh, yêu cầu ngành y tế đảm bảo đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho các địa phương.

Bệnh viêm phổi cấp tính do virus nCoV, xuất phát từ thành phố Trung tâm dịch thuật Vũ Hán, Trung Quốc, hiện có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố nước này như Thượng Hải, Bắc Kinh, Chiết Giang, Thâm Quyến, và nhiều nơi khác trong khu vực, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan. Với lượng du khách Trung Quốc vào Việt Nam trong tết Nguyên đán tới đây và mậu dịch song phương, nguy cơ lây truyền viêm phổi Vũ Hán vào nước ta là có thể.

Hiện chưa phát hiện ca viêm phổi Vũ Hán nào tại Việt Nam.

Bộ Y tế ngày 17/1 công bố Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus nCoV. Các sân bay cũng tăng cường giám sát thân nhiệt khách nhập cảnh, đặc biệt từ Trung Quốc. Bộ cũng đưa ra 5 khuyến cáo phòng bệnh như hạn chế tiếp xúc với người bệnh hô hấp, rửa tay sạch, súc họng, đeo khẩu trang đúng cách, nếu tiếp xúc với người về từ vùng có bệnh trong 14 ngày bị sốt thì phải đến bệnh viện khám ngay...

Trước đó, ngày 14/1, hai người Trung Quốc sốt khi nhập cảnh tại Đà Nẵng. Họ lập tức được cách ly và lấy mẫu xét ngghiệm, kết quả âm tính với nCoV và đã xuất viện, về nước.

Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế điều chỉnh bảng thông báo kiểm tra thân nhiệt khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Xuân Ngọc.

Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế điều chỉnh bảng thông báo kiểm tra thân nhiệt khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Xuân Ngọc .

Giới chức y tế thế giới đang lo ngại nguy cơ lây lan rộng của bệnh viêm phổi Vũ Hán. WHO cho biết bệnh khởi nguồn từ một khu chợ bán thực phẩm sống, virus có thể đã truyền từ vật sang người, gây bệnh. Bệnh sau đó có nguy cơ lây từ người sang người. Với sự di chuyển của hàng trăm triệu người Trung Quốc trước tết, nguy cơ lây lan đang tăng nhanh.

Đã có 3 người tử vong do viêm phổi Vũ Hán, đều ở thành phố này. Đến hôm nay có 218 ca nhiễm, trong đó 9 người đang nguy kịch. Tổng số ca viêm phổi Vũ Hán tăng gấp ba chỉ sau kỳ nghỉ cuối tuần, là một bước leo thang đáng lo ngại của dịch bệnh, theo WSJ.

Bệnh hiện chưa có vắc xin phòng chống và chưa có phác đồ điều trị.

Hôm nay, Hàn Quốc công bố ghi nhận ca mắc viêm phổi lạ do virus nCoV đầu tiên. Bệnh nhân là phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi đáp chuyến bay từ Vũ Hán tới sân bay Incheon hôm 19/1.

Lê Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét