Thứ Ba, 21 tháng 1, 2020

Giám đốc tài chính Huawei sắp ra tòa

Giai đoạn đầu tiên của phiên xử dự kiến kéo dài ít nhất 4 ngày, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng có thể mất nhiều năm tòa án mới ra Trung tâm dịch thuật phán quyết dẫn độ Mạnh Vãn Chu hay không, do hệ thống tư pháp của Canada vận hành chậm chạp và cho phép kháng cáo với nhiều quyết định khác nhau.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay kêu gọi Canada sớm sửa chữa sai lầm và trả tự do cho giám đốc tài chính Huawei.

Mạnh Vãn Chu bên ngoài biệt thự ở Vancouver hôm 17/1. Ảnh: AFP.

Mạnh Vãn Chu bên ngoài biệt thự ở Vancouver hôm 17/1. Ảnh: AFP .

Washington cáo buộc Mạnh đánh lừa các ngân hàng của nước này và vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran, đồng thời muốn Canada dẫn độ giám đốc tài chính Huawei sang Mỹ để xét xử. Tuy nhiên, Mạnh Vãn Chu khẳng định vô tội và quyết đấu tranh tại tòa với lý do các hành động của bà không vi phạm pháp luật Canada.

Mạnh Vãn Chu, 47 tuổi, con gái của người sáng lập Huawei, bị Canada bắt khi đang quá cảnh tại sân bay quốc tế Vancouver tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Sự việc gây rạn nứt ngoại giao chưa từng có giữa Trung Quốc và Canada. 9 ngày sau khi bà Mạnh bị bắt, Trung Quốc bắt hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp.

Mạnh hiện được tại ngoại và phải đeo vòng theo dõi điện tử, bị quản thúc tại gia từ 23h đến 6h nhưng được tự do đi lại trong thành phố Vancouver nếu có người giám sát an ninh.

Vũ Anh (Theo Reuters )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét