Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

Ly tán vì dịch viêm phổi

Sindy cùng chồng là Jeff và con gái 9 tuổi Jasmine về tỉnh Hồ Bắc để nghỉ Tết cùng gia đình cô ở làng Hongtu. Tuy nhiên, kỳ nghỉ khiến họ mắc kẹt ở trung tâm của dịch viêm phổi cấp do virus nCoV gây ra và đối mặt với "cơn ác mộng tồi tệ nhất" khi Sindy không được phép sơ tán về Anh cùng chồng con. Bộ Ngoại giao Anh (FCO) cho hay vì có hộ chiếu Trung Quốc nên Sindy sẽ không được lên chuyến bay chở các công dân Anh rời khỏi Vũ Hán.

Chuyến bay sẽ khởi hành vào 5h sáng 31/1 và hạ cánh vào 21h tối 30/1 (giờ Anh). Giới chức nước này dự kiến đưa khoảng 200 người Anh ở Vũ Hán và các địa phương lân cận tại tỉnh Hồ Bắc về nước. Những người này sẽ được cách ly tại một trung tâm y tế ở tây bắc Anh.

Sindy Siddle cùng chồng con. Ảnh: Guardian

Sindy Siddle cùng chồng con. Ảnh: Guardian

Trung Quốc không có chính sách song tịch. Bất kỳ công dân nào muốn có hộ chiếu từ một nước khác thì phải từ bỏ quốc tịch Trung Quốc. Nhiều người đã xoay xở để có được hai hộ chiếu một cách phi chính thức bằng cách xin cấp quốc tịch thứ hai mà không thông báo cho chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một phần do chiến dịch chống tham nhũng được đẩy mạnh, giới chức Trung Quốc đã nỗ lực trấn áp những công dân song tịch.

Là một trợ lý kế toán, Sindy, 42 tuổi, đã có visa cư trú vĩnh viễn ở Anh từ năm 2008.

"Đầu tôi quay cuồng. Thật kinh khủng", Jeff Siddle, 54 tuổi, một chuyên gia phát triển phần mềm, nói. "Thử thách này đã biến thành cơn ác mộng tồi tệ nhất của chúng tôi. Làm sao họ có thể đặt một gia đình vào tình thế này? Để Sindy lại Trung Quốc sẽ là điều tồi tệ nhất mà ai cũng có thể trải qua. Làm sao tôi có thể nói với Jasmine rằng mẹ của con bé phải ở lại?".

Sindy cho hay cô rất đau khổ khi biết thông tin trên. "Đây là một thời điểm rất khó khăn với chúng tôi vì con gái mới 9 tuổi và tôi không muốn con bé gặp nguy hiểm khi ở lại đây trong thời gian dài. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng bằng mọi cách để giúp con gái sơ tán, vì thế chúng tôi đã quyết định rằng Jeff và Jasmine sẽ rời đi", cô nói. "Tôi không biết nói với con gái thế nào, con bé phải rời đi mà không có mẹ".

Gia đình sống ở hạt Northumberland cho biết họ không nhận được cảnh báo nào khi bay tới Trung Quốc hôm 15/1, nhưng sau đó mắc kẹt trong dịch bệnh với 170 người đã thiệt mạng và gần 8.000 người nhiễm virus.

"Không có dấu hiệu nào cho thấy nguy hiểm. Tất cả chỉ leo thang từ khi chúng tôi đến", Jeff nói.

Một gia đình Anh khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Natalie Francis, một giáo viên mầm non 31 tuổi ở thành phố York, được thông báo rằng cậu con trai 3 tuổi của cô sẽ không được sơ tán vì mang hộ chiếu Trung Quốc.

Cậu bé được cấp quyền cư trú ở Anh theo Luật Quốc tịch 1981, nhưng Francis cho hay sáng qua, cô Công ty dịch thuật Đồng Nai nhận được một cuộc điện thoại từ Bộ Ngoại giao ở London, nói rằng cô đủ điều kiện để sơ tán nhưng không được mang theo con trai.

"Họ nói bất cứ ai mang quốc tịch Trung Quốc hay quốc tịch khác sẽ không được phép rời đi. Tôi đã hỏi lại rằng 'anh muốn tôi bỏ rơi con trai ở Trung Quốc và về nước sao?'. Anh ta có thể đang cố gắng làm công việc của mình nhưng đó là một câu hỏi nực cười".

Sindy đang mắc kẹt ở làng Hongtu, gần thành phố Kinh Môn, cách Vũ Hán 3 giờ lái xe, mà không nhận được thông báo gì từ giới chức Anh ở Vũ Hán và Bắc Kinh trong vài ngày qua, do các cơ quan ngoại giao đã đóng cửa nghỉ Tết. Những công dân Anh khác ở Vũ Hán cũng bày tỏ sự bức xúc về sự thiếu rõ ràng từ chính phủ Anh.

"Phía Anh không có nhiều sự hỗ trợ", Jeff nói. "Những con đường ở làng chúng tôi không cho phép xe lưu thông, vì thế chúng tôi không thể rời khỏi làng. Chúng tôi đã không rời khỏi làng khoảng 4 ngày rồi".

Gia đình anh cuối cùng nhận được xác nhận rằng chuyến bay sơ tán công dân Anh sắp khởi hành từ Vũ Hán nhưng họ đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khác là tìm cách tới sân bay Vũ Hán cách đó 240 km khi hầu hết đường sá đều bị đóng cửa.

FCO cho biết sẽ lưu ý trên hồ sơ rằng Sindy là mẹ của một bé gái người Anh nhưng không thể chắc chắn rằng cô sẽ được sơ tán.

Anh Ngọc (Theo Guardian )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét