Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2020

'Không dọn dẹp, nấu nướng, thắp hương... không phải Tết'

Xung quanh câu chuyện " Tết bày vẽ, sĩ diện, hành xác " , nhiều độc giả VnExpress bày tỏ quan điểm cho rằng sự tất bật, hối hả chính là thứ làm nên không khí và ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền:

Tôi thấy nhiều người nhìn Tết tiêu cực quá. Dọn dẹp nhà cửa thì lúc nào chẳng phải dọn, cớ gì cuối năm? Chẳng qua là làm đẹp thêm đón năm mới để tự bản thân cảm thấy hân hoan, vui vẻ hơn thôi. Chúc Tết mọi người cũng là một cách thức giao tiếp, hỏi thăm nhau, chia sẻ với nhau niềm vui. Có gì khó khăn đâu khi cả năm đi làm, Tết về gặp anh em bạn bè hàng xóm ngồi trò chuyện cùng nhau?

Nhà tôi vẫn thắp hương cho ông bà trọn vẹn cả ba ngày Tết, vô cùng nhẹ nhàng, vì đồ trong nhà luôn sẵn. Bạn coi đó như tưởng nhớ tới ông bà tổ tiên nhà mình thôi. Còn nghỉ ngơi, có phải quanh năm ngày tháng không được nghỉ ngơi đâu? Mỗi tuần một ngày chủ nhật, mỗi năm bao nhiêu dịp nghỉ lễ đó thôi. Tôi thấy mọi người than phiền nhiều quá. Còn nếu không thích đón Tết cùng gia đình, làng xóm nữa thì cứ đóng cửa đi du lịch hoặc ngủ trong nhà cho nhanh.

Le HaiHau

Thật ra, cũng tùy thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người. Tết trong mắt các bạn trẻ sẽ là mệt mỏi, không được nghỉ ngơi, đi du lịch. Nhưng Tết trong mắt người lớn tuổi thì đó là sự sum vầy vui vẻ, có việc để làm.

Tết như thế nào là tùy thuộc vào mỗi gia đình, không có ai ép buộc. Bản thân tôi luôn thích trang hoàng nhà cửa, làm vài món đặc trưng Tết... để nuôi dưỡng đời sống tinh thần và tạo kỷ niệm cho con cái. Ở châu Âu có rất nhiều lễ hội như lễ Halloween người dân trang trí bí đỏ, ánh sáng ma quái trước nhà, làm bánh, cùng nhau ăn uống, cha mẹ hóa trang cho con cái và cho chính mình rồi cùng con ra đường đi xin kẹo. Ngày Giáng Sinh, Phục Sinh và nhiều lễ khác, họ trang trí, nấu nướng, tụ họp ăn uống hơn ngày Tết của mình rất nhiều nhưng năm nào họ cũng thực hiện vui vẻ và mong ngóng đến lễ. Điều đó càng giúp đời sống tinh thần của họ thêm phong phú, gắn kết gia đình.

Còn nếu muốn du lịch, nghỉ ngơi thì họ đã có những ngày cuối tuần và kỳ nghỉ dài trong năm. Có lẽ, cuộc sống luôn mệt mỏi, áp lực, không có thời gian cho chính mình khiến nhiều người có suy nghĩ sợ Tết.

Nguoi xa lạ

Hương vị tết chính là những ngày từ 23-30 Tết, đây là những ngày chính yếu, tạo nên không khí Tết: nào là dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sạch sẽ, mua sắm biếu Tết họ hàng, chú bác... Còn trong Tết thì cùng nhau qua lại thăm hỏi, lì xì, chúc nhau những câu tốt đẹp... Tóm lại, thật sự rất mệt nhưng vui và tràn đầy hương vị Tết Việt Nam.

Phap Thanh

Hồi còn nhỏ, ngày trước Tết, tôi lau dọn nhà cửa cùng gia đình, mệt nhưng vui, dọn dẹp nhà xong nhìn là thấy năm mới. Nhà tôi không nấu bánh chưng hay làm mứt vì không ai biết làm, nhưng qua hàng xóm phụ họ làm bánh mứt cũng vui lây. Bây giờ, vài ngày lại thuê người đến dọn nhà cho mình, còn bánh mứt thì cứ ra siêu thị mua, Tết chẳng thấy khác ngày thường.

Tui

Thứ nhất, dọn dẹp nhà dịp Tết là dịp cả gia đình có cơ hội chung tay vào làm việc nhà, việc này mang lại tiếng cười và niềm vui nhiều hơn.

Thứ hai, việc làm bánh tùy từng gia đình, bố mẹ tôi vẫn giữ truyền thống gói bánh chưng hàng năm, tôi mong bố mẹ vẫn khỏe để gói bánh cho các cháu xem, khi chúng lớn hơn sẽ biết về truyền thống.

Thứ ba, một mâm cơm cúng trước khi ăn không có gì là nặng nhọc cả, chỉ cần các món ăn cho bữa đó, không cần bày vẽ.

Thứ tư, bánh kẹo, trà nước mời khách ngày Tết là lễ nghĩa, có gì mời đấy, tôi đến những nhà chỉ có chén trà với đĩa hướng dương cũng không thấy niềm vui giảm đi chút nào.

Thứ năm, đàn ông thì phải biết từ chối, cả dịp Tết thì cùng lắm chỉ có một lần tôi bị say do vui quá và về lăn ra ngủ, được cái chưa bao giờ bắt vợ con phải dọn dẹp hậu quả cả.

Vấn đề cuối cùng là Tết phải an toàn và không tệ nạn, uống rượu không lái xe.

Tết là dịp đoàn viên, gặp mặt, không khí Tết được tạo nên khi cả gia đình chung tay chuẩn bị cho Tết, khi gặp mặt bạn bè họ hàng để chúc nhau câu chúc năm mới. Với nhiều người, như bản thân tôi, Tết rất có ý nghĩa và thường có nhiều kỷ niệm vui với gia đình và bạn bè.

Namvfpx

Nhà tôi cũng bày biện, làm đủ thứ mà không hề thấy Tết khủng khiếp đến thế, ngược lại thấy vui vẻ và ý nghĩa hơn nhiều. Ngày thường chỉ có ba má ở nhà, Tết là dịp duy nhất trong năm có đầy đủ con cháu, dâu rể sum vầy.

Những việc mà nhiều người cảm thấy phiền phức như nấu bánh chưng, làm các loại mứt, làm bánh thuẩn, nấu nướng hàng ngày, mua hoa, tỉa cây, trang trí nhà cửa... với gia đình tôi lại thấy thích vì nó tạo nên không khí Tết. Tôi làm các loại bánh, mấy đứa cháu phụ, tôi chỉ dạy cho các cháu để các cháu sau này biết tự làm. Ba má trông nồi bánh chưng, bánh tét, dâu rể đi chợ cùng nhau nấu nướng... tiếng cười nói rộn rã suốt ngày.

Sáng mùng một, cả nhà tập trung lại ăn uống chuyện trò, chúc Tết, lì xì. Ai cũng có quyền ăn Tết theo cách của mình, miễn đừng phạm pháp. Tết đơn giản là tốt, nhưng đừng đánh mất luôn không khí Tết, truyền thống Tết bao đời nay.

Binhle

Thứ nhất, Tết phải có không khí. Dù cả năm quần quật đi làm, nhưng cuối năm tôi phải dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa trước Tết. Dù mệt mỏi, lu bu, đầu bù tóc rối, vợ chồng con tôi vẫn vui vẻ, cả nhà còn bật nhạc nghe bài nhạc Tết.

Thứ hai, làm mứt kẹo, gói bánh, mới biết Tết đến rồi.

Thứ ba, gia đình tôi chiều 30 Tết rước ông bà, nên vẫn giữ truyền thống cúng bái mỗi ngày từ mùng 1, 2, 3 và mùng 4 Tết tiễn ông bà là xong (ngày ba bữa sáng, trưa, chiều). Mỗi lần cúng là phải đủ món, đủ mâm. Kết quả là cả gia đình vẫn vui vẻ...

Tóm lại, tôi vẫn duy trì những giá trị mang tính tâm linh, cổ truyền tốt đẹp của dân tộc, của gia đình tôi. Thế mới là Tết.

Võ Lành

Ai làm gì là việc của họ, dù mệt xíu nhưng tôi cho con tôi biết ý nghĩa Trung tâm dịch thuật ngày Tết. Dọn dẹp để làm gì? Nấu nướng để làm gì? Mua quần áo mới... để làm gì? Dọn dẹp là sạch sẽ, mong điều mới mẻ năm mới. Nấu nướng để dâng lên tổ tiên, sau đó con cháu sum vầy bên mâm cơm ấm cúng.

Rất nhiều lý do để cho rằng cái gì cũng cần đơn giản, cái gì cũng nên bỏ, nhưng con cháu sau này không biết Tết là thế nào?

Thien dinh duc

Bạn đang ăn Tết, chơi Tết thế nào? Chia sẻ bài viết tại đây .

Việt Thành tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét