Thứ Ba, 21 tháng 1, 2020

Mỹ trấn an thủ lĩnh đối lập Venezuela

"Tôi hoàn toàn trông đợi rằng Mỹ sẽ có thêm hành động để tiếp tục ủng hộ Guaido và người dân Venezuela", Ngoại trưởng Mỹ phát biểu sau cuộc gặp với thủ lĩnh phe đối lập Venezuela tại Bogota, Colombia, hôm qua.

Tuyên bố "trấn an" này được Pompeo đưa ra sau khi Guaido bị chính đồng minh cũ Luis Parra truất ghế chủ tịch quốc hội Venezuela trong cuộc bỏ phiếu hôm 5/1. Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela, sau đó vượt biên tới Colombia dự một cuộc họp về chống khủng bố khu vực và gặp Pompeo, bất chấp lệnh cấm xuất cảnh của tòa án tối cao Venezuela.

Tuy nhiên, Pompeo không nói rõ Mỹ sẽ có những hành động cụ thể nào để tăng cường sự ủng hộ với Guaido. Ngoại trưởng Mỹ cũng từ chối đề cập việc nước này có đang chuẩn bị Trung tâm dịch thuật trừng phạt Nga vì ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hay không.

Guaido tuyên bố sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới tuần này tại Davos, Thụy Sĩ song không xác nhận có gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bogota, Colombia, hôm qua. Ảnh: CNN.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bogota, Colombia, hôm qua. Ảnh: CNN.

Việc bị đồng minh Parra giành ghế chủ tịch quốc hội được coi là một thất bại đối với Guaido trong nỗ lực thách thức quyền lực của Tổng thống Maduro. Parra đã đưa nhóm nghị sĩ của mình rời phe đối lập và gia nhập đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất của Maduro.

Guaido cáo buộc đây là một cuộc "đảo chính nghị viện", sau đó tự tổ chức cuộc bỏ phiếu khác và tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời kiêm chủ tịch quốc hội Venezuela.

Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời hồi tháng 1 năm ngoái và nhận được sự sự hậu thuẫn của Mỹ cùng nhiều đồng minh. Trong một năm qua, Guaido đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm phế truất Tổng thống Maduro nhưng không thành công, khiến chính trị gia trẻ tuổi này nhanh chóng đánh mất sự ủng hộ ngay chính trong phe đối lập Venezuela.

Ngọc Ánh (Theo Reuters )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét