Thứ Năm, 23 tháng 1, 2020

Phát hiện tượng quái vật biển 1.500 năm tuổi

Đầu tượng Makara làm bằng sa thạch trong vườn quốc gia Phnom Kulen. Ảnh: Daily Star.

Đầu tượng Makara làm bằng sa thạch trong vườn quốc gia Phnom Kulen. Ảnh: Daily Star.

Chhim Samrithy, thợ thủ công 38 tuổi, phát hiện phần đầu của tượng Makara trong công viên quốc gia Phnom Kulen ở Siem Reap, Campuchia, hôm 18/1. Makara là quái vật biển trong thần thoại Hindu.

Một nhóm chuyên gia đến công viên để xem xét bức tượng vào hôm sau và nhận định, bức tượng làm bằng sa thạch, tồn tại từ thế kỷ 6. Họ cũng phát hiện thêm 13 mảnh vỡ của thân bức tượng ở khu vực xung quanh.

"Các chuyên gia chưa từng thấy bức tượng Makara này trước đây. Nó dài khoảng 2,14 m và cao 0,97 m. Chúng tôi vẫn chưa di dời các mảnh thân hay mang phần đầu ra khỏi đó. Chúng tôi đã cử kiểm lâm trong vùng tới bảo vệ bức tượng", Sun Kong, người đứng đầu cơ quan quản lý môi trường địa phương, nói.

Các chuyên gia sẽ phục dựng và sớm nghiên cứu kỹ bức tượng, Kong cho biết. Các nhà khảo cổ không tìm thấy dấu tích của ngôi đền nào tại khu vực phát hiện tượng Makara. Nhiều khả năng nó được Trung tâm dịch thuật điêu khắc từ một tảng đá lớn.

"Tôi thường vào rừng để tìm những đồ vật độc đáo, linh thiêng và bất ngờ phát hiện bức tượng hiếm này. Sau khi thấy nó, tôi dẫn các quan chức môi trường và nhà khảo cổ đến, giúp họ tìm những mảnh còn thiếu", Samrithy kể lại.

Công viên quốc gia Phnom Kulen lưu giữ nhiều đồ tạo tác cổ xưa ở cả trên và dưới mặt đất. Nhà chức trách đề nghị người dân, đặc biệt là những người sống trong khu vực này, tránh khai quật hoặc tự dọn các địa điểm khảo cổ. Trong trường hợp tìm thấy cổ vật, họ cần thông báo cho nhà chức trách để công tác nghiên cứu và bảo tồn được tiến hành.

Thu Thảo (Theo Daily Star )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét