Thứ Năm, 23 tháng 1, 2020

Manh mối phát hiện kẻ phóng hoả 5 người chết

Thông tin được đại tá Trang Viết Thanh (Trưởng Công an quận 9) báo cáo với trung tướng Lê Đông Phong (Giám đốc Công an TP HCM) và Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Minh Châu, chiều 23/1.

Lê Hữu Phước đang bị xem xét khởi tố về hành vi Giết người.

Phước tại cơ quan điều tra.

Phước tại cơ quan điều tra. Ảnh: Anh Minh.

Đại tá Thanh cho biết, khám nghiệm hiện trường là căn nhà cấp bốn của bà Huệ trong hẻm đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9), cảnh sát ghi nhận nhiều đường điện bị hỏng, 2 bàn thờ cũng thắp đầy nhang, xe máy để ngang lối ra vào căn nhà... nên không loại trừ nguyên nhân hoả hoạn từ rò rỉ điện hay nhiên liệu.

Trung tâm dịch thuật Một hướng điều tra khác tập trung vào dấu hiệu tội phạm - tức là vụ cháy có chủ ý. Bà Huệ sống rất lâu ở đây cùng con cháu, thường xuyên mượn nợ. Gần đây có hai nhóm cho vay 5 triệu đồng và 20 triệu đồng nhiều lần đến nhà bà hăm doạ, tạt sơn, để gây sức ép đòi tiền.

Khi có kết quả giám định cho thấy mồi lửa có tác động từ bên ngoài vào trong căn nhà, lực lượng chức năng loại bỏ nguyên nhân tự gây cháy. Cơ quan điều tra nghiên cứu kỹ hơn về các mối quan hệ ngoài xã hội của các nạn nhân. Nhiều băng nhóm được theo dõi nhưng họ không có dấu hiệu bất thường, hoặc có thời gian ngoại phạm.

Đại tá Trang Viết Thanh. Ảnh: Quốc Thắng.

Đại tá Trang Viết Thanh. Ảnh: Quốc Thắng.

Hướng điều tra chuyển sang các mâu thuẫn khác của gia đình nạn nhân, trong đó từng xích mích với Nguyễn Hữu Phước. Gã đàn ông 38 tuổi này ở sát vách, phía sau nhà bà Huệ và nhiều lần gây gổ vì bị xe máy của gia đình nạn nhân chắn lối đi.

Trích xuất camera an ninh xung quanh khu vực, cảnh sát phát hiện hình ảnh bất thường của Phước trước và sau vụ hoả hoạn. Một người đàn ông mặc áo mưa chạy khỏi hiện trường vụ cháy có nhân dạng giống anh ta. Ngoài ra, Phước nói với mọi người rằng, có nghe tiếng nẹt pô, xe máy chạy rất nhanh trước khi xảy ra cháy nhưng thực tế không có.

Sau nhiều giờ làm việc với cơ quan điều tra, Phước thừa nhận là hung thủ phóng hoả đốt nhà bà Huệ, do thù tức chuyện gia đình bà cho khách đậu xe chiếm lối đi, khiến hắn ra vào khó khăn. Ngoài ra, căn nhà bà Huệ từng là của gia đình Phước, hắn muốn mua lại để mở rộng tiện nghi, giá trị nhà sẽ rất lớn.

Vì hai lý do này, Phước đề nghị bà Huệ bán nhà nhưng không được chấp thuận nên nảy sinh ý định đốt nhà bà này "để hù doạ". Rạng sáng 21/1, Phước mặc áo mưa vì biết xung quanh có nhiều nhà gắn camera, đốt nùi giẻ đã tẩm xăng, ném vào nơi để 4 xe máy - phía trước cửa nhà bà Huệ. Lửa bùng phát dữ dội, lan nhanh vào trong chặn lối thoát của cả gia đình đang say ngủ. Hậu quả là bà Huệ, con gái Lê Thị Tuyết Mai (44 tuổi); 2 con trai và con dâu của bà Huệ tử vong.

Ông Ngô Minh Châu tặng hoa lực lượng phá án. Ảnh: Quốc Thắng.

Ông Ngô Minh Châu tặng hoa lực lượng phá án. Ảnh: Quốc Thắng.

Đánh giá cao công tác phá nhanh vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Phó chủ tịch thành phố Ngô Minh Châu đã khen thưởng Công an quận 9, Phòng cảnh sát Hình sự (PC02), Phòng kỹ thuật hình sự... và các lực lượng khác.

Quốc Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét