Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

Châu Âu ráo riết sơ tán công dân khỏi Vũ Hán

Máy bay quân sự Pháp chở khoảng 200 công dân hôm nay rời Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc và đang hướng đến miền nam nước Pháp. Những người trở về sẽ trải qua kiểm dịch viêm phổi do virus nCoV trong 14 ngày.

Một máy bay chở khách của Bồ Đào Nha cất cánh từ sân bay quân sự ở đông nam thành phố Lisbon sáng 30/1, chỉ mang theo các phi công và phi hành đoàn để sơ tán công dân nước này. Cơ trưởng Antonios Efthymiou cho biết họ sẽ đưa về khoảng 350 người châu Âu và phi hành đoàn sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa y tế đặc biệt, nhưng không nói rõ.

Anh cho biết chuyến bay hồi hương 200 công dân tại Vũ Hán sẽ rời đi trong hôm nay và những người trở về sẽ bị cách ly trong 14 ngày. Máy bay trước đó bị trì hoãn vì hình thức cấp phép không được chính phủ Trung Quốc thông qua.

Xe cứu thương đến sân bay Haneda ở Tokyo để đón những người Nhật được sơ tán từ Vũ Hán hôm 30/1. Ảnh: AFP.

Xe cứu thương đến sân bay Haneda ở Tokyo để đón người Nhật sơ tán từ Vũ Hán hôm 30/1. Ảnh: AFP .

Tại Italy, nỗi sợ hãi Công ty dịch thuật Đồng Nai tăng lên khi du thuyền Costa Crociere chở 7.000 người bị phong tỏa vì cặp vợ chồng Trung Quốc nhiễm virus viêm phổi. Các hành khách sau đó được phép rời đi sau khi xét nghiệm cho thấy họ âm tính với virus. Thủ tướng Italy Giuseppe Conte thông báo nước này đã dừng các chuyến bay đến và rời Trung Quốc.

Đức xác nhận trường hợp thứ 5 nhiễm virus viêm phổi, tất cả liên quan đến các nhân viên tại nhà sản xuất phụ tùng ôtô có cơ sở tại Vũ Hán. Quan chức cho rằng virus lây truyền từ một nhân viên Trung Quốc đến Đức để đào tạo vào đầu tháng này.

Cộng hòa Czech tuyên bố ngừng cấp thị thực cho công dân Trung Quốc. Ước tính hơn 600.000 du khách Trung Quốc đã đến thăm Czech vào năm ngoái, đặc biệt là thủ đô Prague. Nhà bán lẻ đồ nội thất và gia dụng Thụy Điển IKEA cũng tuyên bố đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Trung Quốc đại lục để bảo vệ khách hàng và nhân viên.

Nhiều hãng hàng không châu Âu tạm dừng dịch vụ tại Trung Quốc với lý do bảo vệ sức khỏe, an toàn của khách hàng và nhân viên. Air France đình chỉ tất cả chuyến bay dân dụng đến và rời Trung Quốc cho đến ngày 9/2, cho biết chỉ điều các chuyến bay đặc biệt để đưa khách hàng và nhân viên từ Bắc Kinh, Thượng Hải về nước từ ngày 30/1.

Hãng hàng không đa quốc gia Scandinavian Airlines thông báo dừng tất cả các chuyến bay đến Bắc Kinh và Thượng Hải từ hôm nay đến ngày 9/2. Hãng hàng không quốc gia Tây Ban Nha Iberia cũng dừng ba chuyến bay khứ hồi trong tuần giữa Madrid và Thượng Hải. Hãng hàng không quốc gia Phần Lan Finnair đã ngừng nhận đặt chỗ mới trên các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục.

Mỹ và Nhật trước đó đã sơ tán hàng trăm công dân khỏi Vũ Hán. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ điều chuyến bay thứ hai sơ tán công dân khỏi Vũ Hán vào ngày 3/2, trong khi Canada, Hàn Quốc và Australia cũng đang lên kế hoạch sơ tán.

Dịch viêm phổi khởi phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Dịch bệnh đã lan rộng ra hơn 20 quốc gia trên thế giới và buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Riêng tại Trung Quốc, tính đến nay dịch bệnh đã giết chết 213 người và khiến hơn 9.000 người nhiễm bệnh tại Trung Quốc. Các ca tử vong do viêm phổi đều tại Trung Quốc đại lục.

Huyền Lê (Theo AFP )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét