Thứ Năm, 23 tháng 1, 2020

Hành khách kể về chuyến bay cuối rời Vũ Hán

"Tất cả cửa hàng đóng cửa và gần như không ai xuất hiện trên phố. Toàn bộ người dân đều đeo khẩu trang. Xe buýt và tàu điện ngầm đã ngừng hoạt động hoàn toàn", Minoru Okada, doanh nhân người Nhật, hôm nay cho biết sau khi đáp xuống sân bay Narita ở thủ đô Tokyo.

Okada là một trong những hành khách trên chuyến bay cuối cùng rời Vũ Hán, Trung Quốc sau khi chính quyền địa phương ra lệnh đình chỉ các chuyến tàu hỏa và hàng không ra vào thành phố. Đây là nỗ lực nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch viêm phổi gây ra bởi chủng virus hoàn toàn mới thuộc họ corona (nCoV), vốn đã làm hàng trăm người bị lây nhiễm và 17 người tử vong.

Hành khách trên chuyên bay cuối cùng từ Vũ Hán tới Tokyo hôm 23/1. Ảnh: Reuters.

Hành khách trên chuyên bay cuối cùng từ Vũ Hán tới Tokyo hôm 23/1. Ảnh: Reuters .

"Đáng lẽ tôi sẽ trở lại Vũ Hán sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng giờ tôi không biết có thực hiện được kế hoạch không", Okada tiết lộ, thêm rằng ông rất lo lắng cho những người bạn đang ở lại thành phố.

Kazuyuki Kamei, doanh nhân 60 tuổi, cho biết ông đã ở Vũ Hán suốt ba tuần qua để phục vụ công việc. "Tôi cần trở lại đó vào tháng sau, nhưng không biết liệu điều này còn khả thi hay không", ông nói.

Gia đình Kamei tỏ ra lo lắng cho sức khỏe của ông, nhất là khi doanh nhân người Nhật đã sống tại trung tâm vùng dịch trong thời gian khá dài. Tuy nhiên, ông khẳng định công ty chủ quản đã cung cấp chỉ dẫn bảo đảm vệ sinh cá nhân và tránh bệnh truyền nhiễm. "Chúng tôi rất cẩn thận. Tôi đã chuẩn bị sẵn nhiều khẩu trang", Kamei cho hay.

"Dường như tôi đi trên chuyến bay cuối cùng rời Vũ Hán. Tôi rất lo lắng", một hành khách người Nhật giấu Trung tâm dịch thuật tên tiết lộ.

Trong khi đó, hành khách đến Sydney đều gặp các chuyên gia an ninh sinh học sau khi rời máy bay. Họ được thông báo về triệu chứng của virus nCoV, cũng như nhận tờ rơi giải thích cách phản ứng khi phát hiện dấu hiệu nhiễm bệnh.

"Họ khuyến cáo đeo khẩu trang. Tất cả mọi người đã làm điều này từ trước, kể cả phi công và tiếp viên cũng đeo khẩu trang", Kevin Ouyang, doanh nhân 40 tuổi người Australia, nhớ lại.

Tiếp viên trên chuyến bay từ Vũ Hán đến Sydney hôm 23/1. Ảnh: AFP.

Tiếp viên trên chuyến bay từ Vũ Hán đến Sydney hôm 23/1. Ảnh: AFP .

Bộ trưởng Y tế Australia Brendan Murphy thông báo không có người ốm trên chuyến bay, nhưng khuyến cáo hành khách tiếp tục theo dõi triệu chứng nhằm đề phòng nguy cơ ủ bệnh.

Vũ Hán, thủ phủ 11 triệu dân ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc là nơi khởi phát dịch viêm phổi do nCoV. Dịch bệnh lan tới nhiều thành phố đông dân khác ở Trung Quốc và sang các nước Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Một số nước như Anh, Singapore siết chặt kiểm tra hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc. Bắc Kinh hôm 20/1 xác nhận virus có thể lây từ người sang người.

Vũ Anh (Theo AFP )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét