Thứ Năm, 23 tháng 1, 2020

Nhiều lần không nuốt nổi khi ăn cùng mẹ chồng

Từ nhỏ tôi đã được dạy ăn uống phải từ tốn, lịch sự, biết nhìn trước ngó sau, "ăn trông nồi, ngồi trông hướng". Ông ngoại tôi trước khi đi tiệc, ở nhà ngoại sẽ ăn trước một chén cơm vì ngoại nói: "Khi đói mình sẽ không kiểm soát được ăn nhanh hay chậm, ăn nhanh quá sẽ rất mất lịch sự".

Trước khi cưới tôi đã về nhà chồng ăn cơm vài lần, những lần đó chắc vì còn mới nên mẹ chồng cũng thể hiện chút lịch sự khi ăn uống. Sau khi cưới, tôi thật sự sốc vì văn hóa ăn uống của nhà chồng, đặc biệt là mẹ chồng. Bà có thói quen dùng đũa bới thức ăn trước khi gắp, gắp miếng thức ăn lật lên lật xuống rồi lại gắp miếng khác, có khi bới mạnh đến mức thức ăn rơi vung vãi ra bàn. Khi lấy đồ xào, rau trong canh hoặc chấm thức ăn vào nước chấm thì phải để nó rơi bớt nước xuống rồi đưa chén sát vào hứng, còn bà gắp là gắp, thức ăn, nước rơi đầy bàn. Ăn món gì có nước như bún, hủ tiếu là húp sột soạt, nhai chóp chép, ồn ào không tưởng được. Ăn xong mẹ chồng dùng muỗng vét tô chén ầm ĩ, bà ăn ở phòng khách mà trong bếp hoặc trên phòng lầu một tôi vẫn có thể nghe tiếng khua muỗng vào tô chén.

Đang cầm đũa ăn muốn lấy canh thì bỏ đũa xuống rồi hãy cầm vá múc canh, còn bà cầm nguyên đũa rồi cầm luôn vá nhìn rất phản cảm. Chưa kể, lúc người khác gắp thức ăn thì để người ta gắp xong rồi mình gắp, bà cứ luồn tay xuống dưới tay người khác hoặc vươn qua tay họ để gắp. Nhiều lần tôi đang gắp thì bà làm như vậy nên tôi rụt tay lại, thế là nhận được cái liếc xéo. Có khi bà gắp một miếng thức ăn lên cắn xong thấy cứng quá bỏ trở lại đĩa, hoặc cắn ăn một nửa xong bỏ trở lại nồi. Việc dùng cả hai tay trần bốc gà xé xong đưa tay lên mút rồi tiếp tục bốc gà xé là thường xuyên nên lần nào nhà nấu món gà cũng là cực hình với tôi. Bà cứ bảo tôi xé gà to nên bà tranh phần làm.

Ăn uống lúc nào cũng như sợ người khác ăn hết phần, lên bàn là ăn ào ào, ăn xong mặc định thức ăn trên bàn là còn dư, không cần biết người khác đã ăn xong chưa và cố ăn cho hết; có ai đó muốn ăn thêm cũng không còn để ăn nữa. Phép lịch sự tối thiểu là khi ho phải quay ra ngoài bà cũng không làm được, ho là ho ngay tại mâm cơm. Những lúc đó tôi không thể tiếp tục bữa cơm vì không nuốt nổi.

Tôi thực sự khó chịu với văn hóa ăn uống này của nhà chồng. Chồng tôi ban đầu Trung tâm dịch thuật cũng ăn uống ồn ào, cũng gắp thức ăn vung vẩy nhưng tôi góp ý thì có sửa đổi được chút ít, còn mẹ chồng không thể góp ý được vì bà rất bảo thủ. Cứ ngồi vào bàn ăn cùng bà là tôi thấy ngán ngẩm. Sau này có con tôi phải dạy con phép ăn uống lịch sự như thế nào đây khi hàng ngày con phải chứng kiến những thứ không hay ho như vậy?

Phượng

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét