Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

Cụ ông trăm tuổi chiến thắng hai đại dịch

Giới chức thành phố biển Rimini, vùng Emilia-Romagna, miền bắc Italy, cho biết cụ ông 101 tuổi tên P đã bình phục sau khi nhập viện tuần trước vì nhiễm nCoV.

"Khi những câu chuyện đau lòng liên tục xuất hiện tuần này như để nói với chúng ta về sức hủy diệt của Covid-19, câu chuyện về cụ ông hơn 100 tuổi chính là niềm hy vọng cho tương lai của tất cả chúng ta", Gloria Lisi, phó thị trưởng thành phố Rimini, cho biết.

[Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở thành phố Brescia hôm 19/3. Ảnh: AP.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở thành phố Brescia hôm 19/3. Ảnh: AP.

Cụ P sinh ra vào thời kỳ đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 tàn phá thế giới, trở thành cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất của nhân loại trong thế kỷ 20. Khoảng 500 triệu người, tương đương 1/3 dân số thế giới lúc bấy giờ, đã bị nhiễm cúm, ít nhất 50 triệu người trên Biên phiên dịch toàn cầu đã chết vì căn bệnh đáng sợ này, theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC).

Không chỉ chiến thắng đại dịch cúm Tây Ban Nha, cụ P còn vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng y tế và xung đột toàn cầu khác, trong đó có Thế chiến II.

"Ông ấy đã chứng kiến mọi thứ, từ chiến tranh, đói khát, đau đớn, tiến bộ, khủng hoảng cho đến sự hồi sinh", Lisi nói thêm.

Cụ P được nhập viện tuần trước sau khi dương tính với nCoV. Dù tỷ lệ tử vong của người cao tuổi nhiễm nCoV là rất cao, cụ vẫn chiến thắng virus và hồi phục.

Cơ quan Phòng vệ Dân sự Italy cho hay nước này đã ghi nhận hơn 86.400 ca nhiễm và hơn 9.100 người chết vì Covid-19, trở thành vùng dịch lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Số người nhiễm và thiệt mạng vì nCoV ở Italy một phần là do dân số già, với gần 1/4 người trên 65 tuổi, vốn là những người dễ gặp biến chứng và tử vong nhất khi nhiễm nCoV.

Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hồi tháng 12/2019 và đã xuất hiện ở gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đại dịch đã khiến hơn 594.000 người nhiễm, hơn 27.000 người chết và hơn 132.000 người hồi phục. Các chuyên gia nhận định những tác động của Covid-19 lên nền kinh tế toàn cầu có thể lớn hơn một cuộc "đại khủng hoảng".

Thanh Tâm (Theo NYDailyNews )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét