Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

Khách Việt mắc kẹt vì Covid-19

Dưới đây là hành trình "mắc kẹt" vì Covid-19 của Lê Anh Tú, 28 tuổi hiện sống ở Munich, Đức.

Sau thời gian sinh sống và làm việc cho một công ty tài chính ở Đức, Tú nghỉ việc và lên kế hoạch đi du lịch trong thời gian 6 tháng, bắt đầu từ tháng 10/2019. Theo đó, anh đặt vé khứ hồi đi và về giữa Đức và Hà Nội từ ngày 10/10/2019 đến 1/4/ 2020. Nhưng không ngờ mọi chuyện xảy ra không theo kế hoạch.

Ngày 1/3, Tú từ Việt Nam sang Singapore du lịch và dự kiến bay về Hà Nội ngày 28/3. Sau đó, anh sẽ bay về Đức vào ngày 1/4. Ngày 16/3, Tú nhận được thông báo hãng bay mình đặt vé đã hủy mọi chuyến bay đến châu Âu từ Thổ Nhĩ Kỳ (Tú mua vé nối chuyến tại Thổ Nhĩ Kỳ) vì Covid-19. Anh tra cứu lịch bay thì nhận thấy rằng, đến tận tháng Công ty dịch thuật Sài Gòn Blog 5 mới có chuyến. Tú cũng không thể liên lạc với hãng do tổng đài luôn bận. Sau khi cân nhắc, Tú đi thẳng đến phòng vé của hãng nhưng họ cũng không thể giúp được gì ngoài việc hoàn tiền phần vé chưa bay.

Tú (bên phải) trong những ngày du lịch ở Singapore. Hiện tại, anh không đi ra ngoài nhiều mà chỉ ở trong phòng tại Singapore để tìm hiểu tin tức, tình hinh dịch bệnh. Ảnh: NVCC.

Tú (bên phải) trong những ngày du lịch ở Singapore. Hiện tại, anh không đi ra ngoài nhiều mà chỉ ở trong phòng tại Singapore để tìm hiểu tin tức, tình hình dịch bệnh. Ảnh: NVCC.

Lúc này, Tú bắt đầu lo lắng. Theo quy định của Đức, những người thường trú có thẻ xanh như anh sẽ không được phép vắng mặt tại quốc gia này quá 6 tháng. Nhưng nếu đợi đến tháng 5 mới bay, Tú sẽ bị quá thời gian và nếu không có lý do hợp lý cho tình huống này, thẻ cư trú của anh sẽ tự động bị vô hiệu hóa.

Du khách trẻ sau đó đến đại sứ quán Đức ở và trình bày về vấn đề của mình. Anh được tư vấn gọi tới Sở Ngoại kiều nơi mình sinh sống để được hỗ trợ gia hạn visa. Trong lần trò chuyện đầu tiên, Tú không nhận được kết quả vì đây là tình huống lần đầu Sở Ngoại kiều Munich nhận được do dịch bệnh gây ra, và họ chưa có hướng giải quyết.

Sau đó, Tú lên kế hoạch mua vé máy bay về Hà Nội, rồi sẽ tìm vé bay về Đức sau. Ngoài ra, anh cũng không thể ở Singapore lâu hơn, vì quốc gia này chỉ miễn thị thực cho công dân Việt Nam trong 30 ngày. Tối hôm đó, định ăn cơm xong sẽ đặt vé, anh bất ngờ khi xem thông báo trên tivi về việc sẽ cách ly tập trung 14 ngày với những người Việt trở về từ Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ, Hàn và Trung Quốc.

Do đó, anh quyết định đặt vé gấp thẳng về Đức, thay vì vòng qua Việt Nam. Nhưng lúc này, anh lại có thêm nỗi lo khác: mình đang đặt vé để bay thẳng vào tâm dịch với hơn 12.000 ca ở Đức. Tú giải thích anh không ngại cách ly ở Việt Nam, nhưng nếu bị cách ly, anh sẽ bị quá hạn thị thực Đức. Do đó, quay về Munich là phương án tối ưu hiện tại.

Theo lịch, anh sẽ bay vào 24/3 và sử dụng dịch vụ của hãng Emirates. Những ngày đợi đến giờ bay, Tú chăm chỉ cập nhật tình hình các ca lây nhiễm ở Đức, Singapore và Việt Nam. Anh cũng chuẩn bị tình huống xấu nhất là chuyến bay có thể hủy. Do vậy, Tú vẫn tích cực xin gia hạn lưu trú ở Singapore thêm 30 ngày. Cuối cùng, Tú nhận được tin chuyến bay bị hủy. Và đến hết tháng 4, sẽ không có chuyến bay nào từ Singapore tới Việt Nam. Do đó, Tú hoàn toàn mắc kẹt ở quốc gia thứ ba này.

Tú trong một chuyến du lịch tới Australia. Ảnh: NVCC.

Tú trong một chuyến du lịch tới Australia. Ảnh: NVCC.

Tú quyết định thử vận may lần nữa khi gửi mail cho Sở Ngoại kiều, cho họ biết địa chỉ của mình đang ở kèm thông tin cá nhân cũng như giấy tờ chứng minh các chuyến bay của mình bị hủy hết tháng 4. Một ngày sau, Tú nhận được mail hồi đáp. Sở Ngoại kiều gia hạn cho anh được phép ở nước ngoài 3 tháng nữa, đến hết tháng 6/2020.

Trong những ngày bị mắc kẹt ở Singapore, điều mong mỏi nhất của Tú là được "về nhà", dù Việt Nam hay Đức. Anh cũng đưa ra lời khuyên cho những người gặp tình huống giống mình. Đó là bạn phải thật bình tĩnh để sốc lại tinh thần, không được nản chí. Sau đó, bạn nên tìm kiếm những đơn vị có trách nhiệm liên quan để được giúp đỡ hoặc đưa ra các lời khuyên bổ ích.

Thanh Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét