Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Xếp hàng chờ tiếp tế người cách ly ở ký túc xá

Hai ngày qua, tại cổng ký túc xá khu A Đại học Quốc gia TP HCM, rất đông người đến tiếp tế đồ đạc cho những người cách ly. Mỗi ngày, nơi đây nhận đồ tiếp tế trong hai khung giờ, vào 8h - 10h và 14h - 16h.

Trước đó 5 ngày, ký túc xá được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho hàng nghìn người từ nước ngoài về nước.

Những nhu yếu phẩm được người thân đóng thùng và tập kết trước cổng ký túc xá theo từng dãy nhà để đội dân quân dễ vận chuyển.

Do lượng người tiếp tế đông, lực lượng dân quân tự vệ liên tục phải dùng loa kêu gọi mọi người trật tự, chịu khó xếp hàng, ghi thông tin hàng hóa...

"Nhiều người không xếp hàng gây cảnh rối loạn. Chúng tôi rất vất vả để ổn định mọi người, kiểm tra thông tin, xếp từng kiện hàng theo tòa nhà cho không bị nhầm lẫn", anh Trần Hoàng Phi Long (tiểu đội trưởng, đơn vị quận Gò Vấp) cho biết.

Trời nắng nóng, nhiều người phải che ô, đeo khẩu trang kín mít, có người còn tranh thủ dùng cả tấm nệm để che nắng.

Đa số đồ được gửi vào là quạt gió, chăn, nệm, nước uống, thuốc bổ, trái cây... Các thùng đồ phải được ghi rõ tên người nhận, dãy nhà, số phòng.

Ký túc xá cách trung tâm thành phố khoảng 20 km, nhiều gia đình dùng ôtô chở đồ đến cung cấp nhu yếu phẩm cho người thân bị cách ly.

Anh Tâm (quận Bình Thạnh) mang theo nệm và thực phẩm gửi cho con của sếp. "Ở trong khu cách ly thì điều kiện ăn uống, sinh hoạt cơ bản đầy đủ rồi nên tôi chỉ mang thêm ít trái cây với đồ ăn vặt", anh Tâm nói.

Người đàn ông khẩn trương kéo các thùng đồ tới gần cổng ký túc xá để chờ vận chuyển vào trong.

Anh Vỹ, lái xe ôm công nghệ bịt kín người chờ được chuyển hàng. "Lần nào giao đồ cho người cách ly tôi cũng đợi ít nhất một tiếng mới chuyển được. Nắng nóng lại đông đúc nhưng ráng chờ, giao xong cuốc hàng họ cũng trả tôi thêm tiền công", anh Vỹ nói.

Có khoảng 50 dân quân tự vệ tham gia vận chuyển. Mọi người khẩn trương đưa đồ đạc lên xe tải để chở vào trong ký túc xá.

Một dân quân phân loại các thùng đồ để chuyển tới tận tay những người cách ly.

Sau khi nhận được đồ, chị Ngô Huỳnh Xuân Mai chạy ra vẫy tay chào người thân. "Em tôi đi du học bên Australia nên cả 5 năm nay chưa gặp nhau. Lần này em về Việt Nam luôn sau khi tốt nghiệp. Chúng tôi nhớ nhau lắm nhưng ráng đợi em cách ly xong gặp nhau vậy", chị Huỳnh Thiên Ân (chị họ) chia sẻ.

Theo Trung tâm kiển soát bệnh tật TP HCM, tính đến 8h ngày 24/3, TP HCM có 8.476 trường hơp đang được Công ty dịch thuật Sài Gòn Blog cách ly tập trung. Trong đó, ký túc xá Đại học quốc gia TP HCM tiếp nhận 6.218 trường hợp.

Đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật cho biết, việc phụ huynh lo lắng, sợ người thân thiếu thốn khi đi cách ly là tâm lý rất bình thường. Tuy nhiên, việc tập trung đông người tiếp tế sẽ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Quan điểm của Trung tâm là người mới vào cách ly thì cho nhận tiếp tế lần một rồi một tuần sau được nhận tiếp tế lần hai.

"Trong trường hợp cho phép tiếp tế, mọi người cần thực hiện có tổ chức và lưu ý giữ khoảng cách với nhau trên 2 m. Người cách ly đã được phục vụ nhu yếu phẩm hàng ngày nên người nhà hãy gửi những đồ thực sự đặc biệt quan trọng, cần thiết", đại diện Trung tâm kiển soát bệnh tật TP HCM nói.

Tại cuộc họp trực tuyến phòng chống Covid-19 của Bộ Quốc phòng với các đơn vị trong toàn quân sáng 23/3, thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên (Cục trưởng Quân y) đề nghị các gia đình không tiếp tế đồ ăn cho người cách ly, tránh tình trạng tụ tập ăn uống có thể bị lây nhiễm chéo.

Bên ngoài khu A ký túc xá đại học quốc Gia TP HCM, hàng dài ôtô chở đồ tiếp tế cho người đang cách ly tại đây.

Ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM gồm khu A, khu A mở rộng và khu B với tổng diện tích khoảng 59 ha. Hiện các khu đều đã được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung. Đây là nơi lưu trú của 30.000 sinh viên các trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia và một số đại học khác.

Tính đến chiều 23/3, TP HCM ghi nhận 30 bệnh nhân, trong đó 3 người đã khỏi bệnh, 27 người đang điều trị.

Quỳnh Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét