Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

Vachier-Lagrave lỡ đỉnh bảng Candidates

Vachier-Lagrave, cầm quân trắng, không nhìn ra đòn phối hợp hay ở nước 30. Khi đó, anh còn tới gần một tiếng suy nghĩ, trong khi Grischuk chỉ còn hơn một phút. Nhưng, kỳ thủ số một Pháp chỉ dành hơn hai phút trước khi đi nước cờ lỡ cơ hội chiến thắng. "Một trong những điểm yếu cố hữu của kỳ thủ là đánh nhanh khi đối thủ cạn thời gian", cựu Vua cờ Viswanathan Anand nói về sai lầm của Vachier-Lagrave.

Đen vừa đi 29...Nxa4. Trắng đạt ưu thế thắng nếu đi 30.Re4, rồi thí xe vào tượng c4. Đòn thí chất này giúp Trắng đưa xe cột f xuống hàng 7, và bắt các tốt đen ở đó. Cặp tốt trắng ở cột g và h đủ mạnh để bù đắp cho đòn thí chất.

Đen vừa đi 29...Nxa4. Trắng đạt ưu thế thắng nếu đi 30.Re4, rồi thí xe vào tượng c4. Đòn thí chất này giúp Trắng đưa xe cột f xuống hàng 7, và bắt các tốt đen ở đó. Cặp tốt trắng ở cột g và h đủ mạnh để bù đắp cho đòn thí chất.

Thay vì đi 30.Re4, Vachier-Lagrave chọn 30.Ba3, và vuột cơ hội thắng. Kỳ thủ 29 tuổi không nghĩ rằng nước thí chất có tác dụng, nên không tính toán biến này. Anh nói: "Không hiểu sao tôi lại quên mất rằng nước 31.Rxc4 lại nguy hiểm. Nếu chọn đòn phối hợp này, cơ hội thắng của tôi đã rõ ràng hơn".

Vachier-Lagrave không còn cơ hội sửa chữa sai lầm, chấp nhận hoà Grischuk sau 53 nước cờ. Ở ván này, kỳ thủ Nga lại kém sâu thời gian, do nghĩ quá lâu. Grischuk dành 53 phút cho nước thứ 18. Ở nước kế tiếp, anh mất thêm 21 phút. Sau 26 nước cờ, kỳ thủ lớn tuổi nhất giải chỉ còn hơn hai phút, trong khi Vachier-Lagrave còn tới 77 phút.

Vachier-Lagrave lỡ cơ hội bứt lên. Ảnh: Chess.com.

Vachier-Lagrave lỡ cơ hội bứt lên. Ảnh: Chess.com .

Đây là ván duy nhất của vòng đấu xuất hiện cơ hội giành ưu thế thắng, đồng nghĩa việc Vachier-Lagrave bỏ lỡ cơ hội bứt lên độc chiếm đỉnh bảng. Ba ván còn lại diễn ra cân bằng và cũng hoà.

Ván cờ tâm điểm giữa Fabiano Caruana và Ian Nepomniachtchi diễn ra căng thẳng . Caruana, cầm quân trắng, một lần nữa thể hiện trí nhớ khai cuộc. Anh đạt ưu thế nhỏ khi đưa được tốt xuống h6 ở nước 20, khiến Đen phải phòng thủ hàng tám. Sau 20 nước đầu tiên đi nhanh theo trí nhớ, hạt giống số một chỉ phải tính toán từ nước 21.

Caruana đạt ưu thế nhỏ, cho đến khi đi nước yếu 31.Qf3. Nước cờ này cho phép Nepomniachtchi đổi hậu về đưa về tàn cuộc tượng, dễ hoà. Kỳ thủ Mỹ nói: "Tôi gây áp lực lớn lên đối thủ. Nhưng sau khi Đen đi 30...Kf8, tôi chợt không nghĩ ra ý tưởng tấn công nào. Cuối cùng Biên phiên dịch tôi chọn nước cờ bất cẩn. Sau sai lầm này, tôi lại bị động hơn đối thủ".

Caruana giàu vốn khai cuộc, nhưng không thể hạ gục Nepomniachtchi. Ảnh: Chess.com.

Caruana giàu vốn khai cuộc, nhưng không thể hạ gục Nepomniachtchi. Ảnh: Chess.com .

Cũng với ý tưởng đưa tốt xuống h6 (h3 với Đen), Anish Giri cầm hoà Đinh Lập Nhân. Nhưng Đinh, cầm quân trắng, chọn giải pháp an toàn. Anh đưa mã sang bảo vệ ô h3, thay vì đưa lên trung tâm để gây áp lực lớn hơn. Lựa chọn an toàn của kỳ thủ số một Trung Quốc khiến cả hai chia điểm sau 42 nước cờ.

Ở ván còn lại giữa Vương Hạo và Kirill Alekseenko, kỳ thủ Nga đi nước yếu trong khai cuộc. Nhưng, Vương không tận dụng được thế cờ nhỉnh hơn. Ván này hoà sau 41 nước cờ.

Đây là vòng đầu tiên xuất hiện cả bốn ván hoà, khiến cục diện không thay đổi nhiều. Ván năm diễn ra lúc 18h hôm nay 22/3, giờ Hà Nội. Ván đấu tâm điểm thuộc về hai kỳ thủ đang cùng dẫn đầu - Nepomniachtchi và Vương.

Bảng điểm sau ván bốn

TT Tên Elo Quốc tịch Điểm
1 Nepomniachtchi 2774 Nga 2,5
2 Vachier-Lagrave 2767 Pháp 2,5
3 Vương 2762 Trung Quốc 2,5
4 Caruana 2842 Mỹ 2
5 Grischuk 2777 Nga 2
6 Đinh 2805 Trung Quốc 1,5
7 Giri 2763 Hà Lan 1,5
8 Alekseenko 2698 Nga 1,5

Kết quả ván bốn

Caruana 1/2-1/2 Nepomniachtchi

Vương 1/2-1/2 Alekseenko

Vachier-Lagrave 1/2-1/2 Grischuk

Đinh 1/2-1/2 Giri

Xếp cặp ván năm

Giri - Caruana

Grischuk - Đinh

Alekseenko - Vachier-Lagrave

Nepomniachtchi - Vương

Xuân Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét