Thứ Hai, 30 tháng 3, 2020

Giá dầu xuống dưới 20 USD mỗi thùng

Phiên giao dịch ngày thứ hai (30/3), giá dầu WTI của Mỹ đã có lúc giảm đến 9,4%, chạm mốc 19,35 USD mỗi thùng, thấp nhất trong vòng 18 năm qua. Trong khi đó, giá dầu Brent giảm 12%, giao dịch ở mức 22,95 USD mỗi thùng. Mức giá này lần cuối được xác lập là vào năm 2002.

Sáng nay (31/3), giá bật tăng trở lại. Hiện mỗi thùng Brent tăng 0,79% lên 22,94 USD. Còn dầu WTI tăng 2,79% lên 20,65 USD.

Với phần lớn thế giới đang "bất động" trong đại dịch, nhu cầu về dầu đã lao dốc thẳng đứng. Mọi người ngừng đi lại còn kinh doanh thì đình trệ, khiến tiêu thụ xăng và nhiên liệu máy bay giảm mạnh.

Nhu cầu suy yếu ngay lúc cam kết cắt giảm sản lượng của OPEC+ hết hạn. Bắt đầu từ 1/4, liên minh 14 thành viên OPEC và một số nước xuất khẩu dầu mỏ lớn khác có quyền bơm bao nhiêu dầu vào thị trường tùy thích. Trong đó, Saudi Arabia là một trong những quốc gia tuyên bố sẽ đẩy mạnh sản xuất.

Với áp lực vào cung lẫn cầu, các nhà phân tích dự đoán giá dầu WTI đã giảm 54% trong tháng này nhưng điều tồi tệ nhất vẫn còn ở phía trước. "Tác động của Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu, cùng khả năng lưu trữ dầu thô toàn cầu đạt tối đa trong quý II sẽ tạo ra một kịch bản "ác mộng". Có khả năng dầu thô có thể được thử thách quanh ngưỡng 10 USD mỗi thùng", Raymond James, nhà phân tích của John Freeman, nhận định.

Bank of America một lần nữa hạ dự báo giá dầu vào hôm qua (30/3). "Trên cơ sở hàng quý, chúng tôi dự báo chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất trong tiêu thụ dầu toàn cầu từng được ghi nhận", Francisco Blanch, người đứng đầu nhóm phân tích của nhà băng, cho biết.

Giá dầu giảm mạnh khiến các công ty năng lượng cắt giảm kế hoạch chi tiêu. Các công ty thăm dò và sản xuất có trụ sở tại Mỹ là một trong những đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những công ty này đang vật lộn để hòa vốn. Một số nhà phân Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog tích cho rằng, sẽ có một làn sóng hợp nhất và phá sản diễn ra.

"Các chuỗi cung ứng ngành dầu bị phá vỡ, do tổn thất lớn 'không thể tin được' về nhu cầu, buộc tất cả phải điều chỉnh chuỗi cung ứng trong tháng 4 và tháng 5: Tăng lưu trữ, cắt giảm tỷ lệ nhà máy lọc dầu hoạt động và ngừng cung cấp ở thượng nguồn", Rystad Energy, người đứng đầu về thị trường dầu mỏ của Bjornar Tonhaugen, cho biết. Công ty này dự kiến cắt giảm 16 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 4.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng Bộ trưởng Mike Pompeo đã nói chuyện với Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Cuộc họp này diễn ra sau khi Tổng thống Trump nói rằng Mỹ sẽ can thiệp vào giá dầu khi thích hợp.

Phiên An ( theo CNBC )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét