Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

Giám đốc bệnh viện bị bắt cóc giữa khủng hoảng Covid-19

Bác sĩ phẫu thuật Jerry Bitar bị bắt cóc hôm qua, ngay sau khi rời nhà riêng ở một khu dân cư giàu có để đến bệnh viện Bernard Mevs tại thủ đô Port-au-Prince làm việc.

Rất đông người đã tập trung bên ngoài Bernard Mevs để bày tỏ sự đoàn kết với ông Bitar, người đang điều hành bệnh viện này cùng anh em sinh đôi của mình. Các nhân viên của ông đồng thanh hô vang yêu cầu những kẻ bắt cóc thả Bitar. Truyền thông Haiti cũng cầu xin những tên này phóng thích giám đốc bệnh viện.

"Trong bối cảnh đại dịch, việc bắt cóc bác sĩ của bệnh viện là rất nghiêm trọng", Jean Wilguens Charles, một người dân địa phương có bạn đang chữa trị tại đây, nói. "Chúng tôi yêu cầu thả ông ấy vô điều kiện".

Các nhân viên y tế cầm bảng kêu gọi nhóm bắt cóc thả bác sĩ Jerry Bitar tại bệnh viện Bernard Mevs, thủ đô Port-au-Prince, Haiti hôm 27/3. Ảnh: Reuters

Các nhân viên y tế cầm bảng kêu gọi nhóm bắt cóc thả bác sĩ Jerry Bitar tại bệnh viện Bernard Mevs, thủ đô Port-au-Prince, Haiti hôm 27/3. Ảnh: Reuters

Trợ lý y tế Claude Devil cho biết bệnh viện tiếp nhận tất cả người dân Haiti, từ người nghèo không có tiền đến những người giàu có chi tiền để được khám chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện họ không thể nhận bệnh nhân mới trong khi vẫn nỗ lực chăm sóc những người đang điều trị tại đây tốt nhất có thể.

"Có nhiều bệnh nhân muốn được phẫu thuật nhưng chúng tôi không thể làm nếu không có lệnh của bác sĩ", ông Devil cho biết.

Theo một phát ngôn viên Bộ Y tế Haiti, các cơ quan chức năng đang theo sát vụ việc.

Số vụ bắt cóc tống tiền tại quốc gia châu Phi năm nay tăng mạnh trong bối cảnh Haiti chịu đựng cuộc khủng hoảng về cả kinh tế lẫn chính trị. Theo Ngân hàng Thế giới, đây là quốc gia nghèo nhất ở Tây Bán cầu. Cảnh sát Haiti xác nhận 15 vụ bắt cóc chỉ riêng trong tháng một. Các băng nhóm dường như tấn công mọi đối tượng, từ học sinh, nghị sĩ, doanh nhân đến các nhân viên cứu trợ nước ngoài.

Bệnh viện Bernard Mevs là một trung tâm điều trị chấn thương trọng yếu và hiện chưa điều trị các ca Covid-19. Tuy nhiên, bệnh viện có thể được huy động nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng ở Haiti, nơi hạ tầng vệ sinh và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ rất thiếu thốn.

Theo báo cáo năm 2019 của Hiệp hội Nghiên cứu và Giáo dục về Chăm sóc Cấp tính ở Haiti (REACH), Haiti chỉ có 64 máy thở trên dân số khoảng 11 triệu người, khiến nước này dễ rơi vào "vỡ trận" nếu Covid-19 bùng phát mạnh.

"Đây là một mối lo lắng lớn, nhất là khi tỷ lệ dân số tương đối cao thì nguy cơ càng cao", Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách có trụ sở tại Mỹ cho biết trong một báo cáo công bố hôm qua.

Haiti đến nay chỉ ghi nhận 8 ca nhiễm nCoV. Tổng thống Jovenel Moise tuần trước đã ban bố tình trạng khẩn cấp, yêu cầu các trường học, nhà máy, các điểm thờ phụng đóng cửa nhằm ngăn Biên phiên dịch virus lây lan. Nước này cũng đóng cửa biên giới và áp lệnh giới nghiêm.

Tuy nhiên, đường phố Haiti vẫn tấp nập, người dân làm ngơ trước khuyến cáo ở nhà hay cách biệt cộng đồng. Hơn một nửa dân số Haiti sống dưới chuẩn đói nghèo và nhiều người không tiếp cận được các nguồn thông tin. Họ cũng không có nước sạch để rửa tay thường xuyên, điều mà các chuyên gia y tế liên tục khuyến cáo như một biện pháp hàng đầu nhằm ngăn ngừa nCoV.

Anh Ngọc (Theo Reuters )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét