Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020

Tôi ở nhà để 'tham chiến' Covid-19

Bạn đang ở nhà chống dịch như thế nào? Làm thế nào vượt qua khó khăn để đồng lòng cùng đất nước chống dịch Covid-19. Chia sẻ bài viết, video, ảnh chủ đề 'Tôi ở nhà' tại đây .



Là một trong những người làm việc tại nhà từ 10/3 để tránh dịch, tôi đã có cơ hội được tự cách ly với cộng đồng trong suốt 16 ngày qua (quãng thời gian còn dài hơi cả thời hạn cách ly tập trung của những người nhập cảnh Việt Nam). Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc rằng tôi làm sao để vượt qua ngần ấy thời gian chỉ quanh quẩn trong nhà, làm việc từ xa và không đi đâu cả? Chính tôi khi mới nhận quyết định làm việc tại nhà cũng có nỗi băn khoăn như vậy. Nhưng giờ đây, khi nói lên những điều này, tôi có thể tự tin khẳng định với các bạn rằng, cách ly cộng đồng tại gia không hề khó. Thậm chí, quãng thời gian ở nhà còn mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm mà nhịp sống hối hả trước kia tôi khó có cơ hội làm được.

- Tiết kiệm thời gian "chết": Không còn cành vật lộn mỗi buổi sáng để chuẩn bị và lao ra khỏi nhà, vượt qua quãng đường gần 10 km lúc nào cũng trong tình trạng tắc nghẽn để đến chỗ làm, tôi đã để dư ra được gần 2 tiếng đồng hồ để thoải mái tập thể dục, nấu đồ ăn sáng và đọc báo đầu ngày trước khi bắt đầu công việc.

- Học cách làm việc từ xa: Những bỡ gỡ ban đầu khi phải liên lạc, trao đổi công việc từ xa giúp tôi có thêm nhiều kỹ năng mềm: từ việc xử dụng các phương tiện, công nghệ liên lạc hiện đại, cho tới phối hợp làm việc nhóm và phản ứng công việc nhanh nhạy. Sự tập trung, chủ động, tính kỷ luật và khả năng sáng tạo của tôi từ ấy cũng được phát triển hơn nhiều.

- Chăm sóc cho bản thân nhiều hơn: Việc tự nấu nướng và có thời gian nghỉ ngơi giúp tôi kiểm soát sức khỏe của mình tốt hơn. Khi có thể tự chủ trong mỗi bữa ăn, tôi không còn phải đau đầu, mệt mỏi đi tìm hàng quán để ăn bên ngoài mỗi buổi trưa, vừa không no lại không đảm bảo vệ sinh, an toàn.

- Có thời gian cập nhật tin tức: Làm việc ở nhà, tôi có thể liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh, các cảnh báo của cơ quan chức năng, những lưu ý của Bộ Y tế,... tất cả giúp tôi tự trang bị thêm cho mình kiến thức phòng bệnh và nâng cao ý thức, trách nhiệm chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi Covid-19.

- Tiết kiệm tiền bạc: Khỏi phải nói, được ở nhà, tôi không mất tiền xăng xe đi lại, bớt được khoản phí ăn uống bên ngoài, rồi tiền cafe, đi chơi với bạn bè, đồng nghiệp. Dịch bệnh vô tình giúp tôi nhận ra mình đã tốn một khoản tiền không hề nhỏ cho những sinh hoạt không tên ấy. Nghỉ tránh dịch, tôi lại để dư ra được một chút tiền tiêu vặt để làm những việc có ích hơn.

- Quan tâm đến những người thân trong gia đình: Ở bên cạnh cha mẹ, vợ con nhiều hơn, tôi mới nhận ra gia đình luôn là nơi an toàn nhất trong mọi hoàn cảnh. Chúng tôi có cơ hội để hỏi han, chăm sóc cho nhau, cùng nhau nói chuyện về tình hình dịch bệnh, chia sẻ cho nhau những mẹo vặt, phương pháp Công ty dịch thuật Sài Gòn Blog phòng dịch hiệu quả nhất. Khi mỗi gia đình – những tế bào của xã hội gắn kết hơn, cả cộng đồng sẽ có thêm sức mạnh để chống lại đại dịch.

- Đóng góp vào cuộc chiến đẩy lùi đại dịch: Dù chỉ đơn giản là ở yên trong nhà, tôi vẫn vui khi mình góp được một phần nhỏ bé vào cuộc chiến chống dịch của đất nước. Mỗi người không đi ra ngoài, các cơ quan chức năng sẽ bớt một gánh nặng cần quản lý. Không những vậy, tôi cũng chẳng mất tiền mua khẩu trang ý tế, nếu cả xã hội cùng làm vậy, tôi tin các y bác sĩ sẽ không lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị bảo hộ như bây giờ. Chỉ bằng những việc làm nhỏ bé vậy thôi, nhưng ít nhất tôi thấy mình sống có trách nhiệm hơn, có ích hơn với xã hội.

Ở yên trong nhà nhiều ngày chưa bao giờ là dễ với những con người ở xã hội hiện đại vốn luôn năng động với nhịp sống hối hả. Nhưng tôi đã có thể vượt qua những thời gian đầu khó khăn ấy thì tại sao các bạn lại không? Ngoài kia, những lực lượng chống dịch đang hối hả từng giây, từng phút để chạy đua với sự lây lan của Covid-19. Khi không phải một bác sĩ, chiến sĩ để xung phong ra tuyến đầu chống dịch, tôi chọn cách "tham chiến" ở nhà, làm một hậu phương vững chắc cho tiền tuyến xông pha. Việt Nam có hàng triệu gia đình, nếu tất cả cùng đồng lòng ở nhà cùng Tổ quốc chống dịch, tôi tin ngày Covid-19 bị đẩy lùi sẽ không còn xa.

Chia sẻ bài viết, video, ảnh chủ đề 'Tôi ở nhà' tại đây .

Bảo Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét