Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

Hơn 100 người liên quan 4 ca nhiễm nCoV ở Bình Thuận

Ngày 11/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cho biết, ba ca nhiễm nCoV mới đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Họ là người thân và nhân viên của "bệnh nhân 34".

Ngoài ra, Công ty dịch thuật Sài Gòn Blog 18 người khác cũng từng tiếp xúc trực tiếp với " bệnh nhân 34" , đang được cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung đoàn 812 ở La Gi, cách Phan Thiết 60 km. 100 người liên quan với các ca nhiễm (F2) được cách ly tại nhà.

Nhân viên y tế Bình Thuận lấy mẫu máu xét nghiệm những người tiếp xúc với 4 ca nhiễm nCoV tại Phan Thiết, tối 11/3. Ảnh: Việt Quốc.

Nhân viên y tế Bình Thuận lấy mẫu máu xét nghiệm những người tiếp xúc với 4 ca nhiễm nCoV tại Phan Thiết, tối 11/3. Ảnh: Việt Quốc.

Cơ quan chức năng xác định, ngày 2/3, sau chuyến đi Mỹ, một trong những người nữ doanh nhân 51 tuổi tiếp xúc là bà giúp việc 64 tuổi. Những ngày sau đó, cũng như gia chủ, bà này có biểu hiện ho, sốt và đã được đưa đến bệnh viện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Chiều nay, bà trở thành "bệnh nhân 36".

"Bệnh nhân 34" cũng đã giao tiếp với các nhân viên tại công ty vật liệu xây dựng của mình trên đường Tuyên Quang, TP Phan Thiết. Trong đó, "bệnh nhân 37" là nữ nhân viên 37 tuổi, nhà cách công ty chừng 7 km.

Qua điều tra dịch tễ học, cơ quan y tế xác định nữ bệnh nhân này đã tiếp xúc với 11 người thân ở xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc.

Còn "bệnh nhân 38" là con dâu của nữ doanh nhân. Cô này 28 tuổi, đã tiếp xúc 6 người, gồm: chồng, con, người giúp việc và đồng nghiệp làm ở ngân hàng.

Tại cuộc họp chiều nay, nhận định dịch bệnh sẽ phức tạp, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND Bình Thuận nói địa phương sẵn sàng chuẩn bị phòng chống dịch ở cấp độ 3. "Tại Phan Thiết, nếu cần thiết, phải cô lập khu vực để đảm bảo an toàn, tránh dịch bệnh tiếp tục lây lan", ông Hai nói.

Ông Lê Xuân Huy, Phó viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho rằng vừa qua tỉnh Vĩnh Phúc làm rất tốt việc cách ly người nhiễm ở xã Sơn Lôi. Bình Thuận đang có nguy cơ cao lên cấp độ 3, nên có thể học tập kinh nghiệm tỉnh bạn khi khoanh vùng, cách ly khu vực.

Trong tình trạng quá tải, các bệnh viện khu vực phải sẵn sàng hỗ trợ hai điểm cách ly ở Phan Thiết và La Gi. Lãnh đạo Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh thành lập các bệnh viện dã chiến để ứng phó nếu tình hình phức tạp hơn.

Trước đó, ngày 22/2, nữ doanh nhân đi từ Việt Nam sang Mỹ có quá cảnh Hàn Quốc. Bà này khi trở về quá cảnh Doha (Qatar), đáp xuống Tân Sơn Nhất sáng 2/3 cùng 75 hành khách, đa số là người nước ngoài.

Ngày 10/3, nữ doanh nhân được xác định nhiễm nCoV, sau một ngày nhập viện với các triệu chứng ho, sốt, là "bệnh nhân 34".

Việt Nam đã ghi nhận 38 ca nhiễm nCoV, riêng ngày 11/3 xuất hiện 4 ca (một ở Đà Nẵng, 3 ở Bình Thuận). Trong đó 16 ca đã khỏi, 22 ca đang được điều trị ở cả ba miền.

Việt Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét