Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2020

TP HCM phong toả chung cư có người nhiễm nCoV

Lối ra vào chung cư Hoà Bình bị phong toả. Ảnh: Hà An

Lối ra vào chung cư Hoà Bình bị phong toả sáng nay. Ảnh: Hà An.

Sáng 14/3, 3 lối dẫn vào chung cư Hòa Bình trên đường Lý Thường Kiệt đều có chốt kiểm soát gồm công an, dân phòng và lực lượng khác. Người dân bị hạn chế ra vào. Chung cư này được xây hơn 20 năm trước, gồm 4 block, mỗi bock có 8 tầng, mỗi tầng có 8 căn và có 1.054 người đang sinh sống. Người đàn ông nhiễm nCoV - "bệnh nhân 48" sống tại tầng một.

Giới chức địa phương cho biết đã phong toả, cách ly toàn bộ chung cư từ 22h hôm qua để vệ sinh, sát khuẩn. Tâm lý người dân được cho là "ổn định". Mọi hoạt động, nhu cầu của cư dân được UBND phường hỗ trợ như: cung cấp thức ăn, nước, bánh mì, khẩu trang và nước sát khuẩn.

Phong tỏa chung cư Hòa Bình có bệnh nhân nhiễm nCoV thứ 48
 
 
Phong tỏa chung cư Hòa Bình có bệnh nhân nhiễm nCoV thứ 48

Phong tỏa chung cư có người nhiễm nCoV. Video: Điệp Nguyễn.

Trả lời VnExpress , bà Thanh (43 tuổi, cư dân chung cư) cho hay, mọi người không được ra ngoài từ đêm qua nên rất bức bách về các nhu cầu cá nhân, phải nhờ người thân sống nơi khác mua thực phẩm mang đến chốt chặn rồi ra nhận. Đến hôm nay, mọi thứ được phường cung cấp. "Giờ bà con khá bình tĩnh, tuân thủ hướng dẫn cơ quan y tế", bà nói.

Sở Y Tế TP HCM và Trung Tâm Y Tế Quận 10 đã lấy mẫu xét nghiệm 43 mẫu phẩm của người tiếp xúc xa (tầng kế bên) với "bệnh nhân 48", đang chờ kết quả.

Cư dân chung cư nhờ người từ bên ngoài mang thực phẩm đến vì không thể ra ngoài. Ảnh: Hà An

Cư dân Hoà Bình nhờ người mang thực phẩm đến vì không thể ra ngoài. Ảnh: Hà An.

"Bệnh nhân 48" và là người thứ 10 dương tính nCoV, liên quan "bệnh nhân 34" - nữ doanh nhân ở Bình Thuận.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế TP HCM), khi biết thông tin "bệnh nhân 34" nhiễm bệnh, anh này gọi đến đường dây nóng của Sở Y tế báo là từng ăn tối với chồng của bà này ngày 3/3. Hôm sau, anh đến công ty ở quận 1 làm việc; ngày 5/3 xin nghỉ phép ở nhà; từ ngày 6/3 đến 10/3 tiếp tục đến biên dịch công ty làm việc, sau đó về nhà chứ không đi đâu.

Cơ quan chức năng đã đến nơi cư trú của người này, thực hiện cách ly tại nhà theo quy trình cấp 2.

Cụm liên quan bệnh nhân 34. Đồ họa: Tiến Thành.

Cụm liên quan "bệnh nhân 34". Đồ họa: Tiến Thành .

"Bệnh nhân 34" xuất cảnh khỏi Việt Nam, quá cảnh Incheon, Hàn Quốc, tới New York và Washington D.C. Khi trở về bà này qua Qatar, nhập cảnh TP HCM rồi về Bình Thuận. 10 người bị lây từ bà này gồm người thân và nhân viên (F1), con của nhân viên và sui gia (F2); và hai thanh niên ở TP HCM có tiếp xúc trực tiếp với bà.

Hà An – Trúc Quyên - Hữu Công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét