Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2020

Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

"Tôi chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, những từ rất quan trọng", Trump nói tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng của Nhà Trắng ngày 13/3, sau khi đối mặt biên dịch với những chỉ trích rằng ông đã phản ứng chậm trễ và hạ thấp mức độ nghiêm trọng của Covid-19 cho đến khi số ca nhiễm tăng lên. Mỹ ghi nhận hơn 2.200 ca nhiễm, gần 48 người tử vong và hơn 40 người bình phục.

Tổng thống Trump tại Nhà Trắng ngày 13/3. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng ngày 13/3. Ảnh: AP .

Trump thông báo sẽ cho các bang và vùng lãnh thổ quyền tiếp cập lên tới 50 tỷ USD trong quỹ liên bang để đối phó dịch. "Tôi thúc giục mọi bang thiết lập các trung tâm hoạt động khẩn cấp ngay lập tức", ông nói.

Ngày 7/3, Trump đã tiếp xúc với một quan chức Brazil, người sau đó dương tính với nCoV. "Rất có thể, đúng, rất có thể. Không phải vì lý do đó nhưng dẫu sao tôi cũng sẽ làm", Trump nói với các phóng viên về khả năng ông làm xét nghiệm nCoV. "Khá sớm thôi. Chúng tôi đang lên lịch trình".

Bộ trưởng Y tế Alex Azar được trao thêm quyền lực, ông có thể xóa bỏ các quy định, giúp các bác sĩ và bệnh viện linh hoạt hơn trong việc đối phó nCoV, bao gồm tạo điều kiện để điều trị từ xa dễ dàng hơn. Trump cảnh báo người Mỹ sẽ phải thay đổi các hoạt động hàng ngày. "Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn. 8 tuần tới sẽ rất quan trọng", ông nói.

Khi được hỏi liệu ông có phải chịu trách nhiệm về vấn đề Mỹ chậm trễ tiến hành nhiều xét nghiệm do thiếu bộ dụng cụ, Trump trả lời "tôi không phải chịu trách nhiệm gì cả" và đổ lỗi cho các quy tắc và quy định mà chính quyền ông "thừa hưởng" từ chính quyền tiền nhiệm.

Ông cho biết Mỹ sẽ sớm có khả năng thực hiện 5 triệu xét nghiệm nhưng cho rằng người Mỹ không cần nhiều đến thế. Ông kêu gọi người Mỹ chỉ làm xét nghiệm nếu cảm thấy cần. "Chúng tôi không muốn tất cả mọi người làm xét nghiệm, như vậy là không cần thiết", ông nói. "Chỉ khi bạn có một số triệu chứng nhất định".

Mỹ cấm công dân từ 26 quốc gia châu Âu vào Mỹ trong 30 ngày kể từ đêm 13/3. Trump cho biết Washington có thể áp đặt thêm hạn chế đi lại với Anh và một số quốc gia khác. Khi được hỏi người Mỹ có nên đi máy bay thương mại hay không, Trump trả lời: "Nếu các bạn ở nhà thì sẽ không tệ đâu".

Trump sẽ miễn lãi suất cho các khoản vay của sinh viên và trong lúc giá dầu thấp, chính phủ sẽ mua một lượng lớn dầu thô để dự trữ chiến lược quốc gia. Tổng thống cũng thông báo trên Twitter rằng Mỹ cấm các du thuyền cập cảng trong 30 ngày.

Quốc hội và Nhà Trắng đạt được thỏa thuận về gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, bao gồm hai tuần nghỉ ốm có lương, tối đa ba tháng nghỉ phép cho mục đích y tế và chăm sóc gia đình, tăng trợ cấp thất nghiệp, xét nghiệm virus miễn phí với cả người không có bảo hiểm.

Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, xuất hiện ở 138 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 145.000 ca nhiễm, hơn 5.400 người tử vong và gần 71.000 người bình phục.

Phương Vũ (Theo Reuters/AFP )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét