Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

Cách ly nhiều người bay cùng 'bệnh nhân 34'

Ông bà 69 và 59 tuổi (quốc tịch Pháp) sau hơn tuần đến Việt Nam, đáp chuyến bay đến Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) du lịch, hôm 10/3. Họ ở homestay. Chiều qua, xe cấp cứu cùng nhiều nhân viên được trang bị bảo hộ tiếp cận đưa họ về Trung tâm Y tế huyện để cách ly, lấy thông tin.

"Khi y tế đến, họ đang đạp xe, tắm biển ở bãi Đầm Trầu và tỏ ra thoải mái, hợp tác", ông Nguyễn Anh Nhựt, Phó chủ tịch UBND huyện Côn Đảo nói và cho biết, tính từ lịch xuống sân bay Tân Sơn Nhất hôm 2/3, hai người phải cách ly đến hết ngày 16/3. "Hiện sức khỏe của họ bình thường, song những ngày tới Công ty dịch thuật Sài Gòn Blog nếu có biểu hiện nghi ngờ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm", ông Nhựt nói.

Cơ quan chức năng Côn Đảo đã nhờ phiên dịch đến để phỏng vấn hành trình của hai người khách trong những ngày qua. Huyện đồng thời khử trùng nơi cả hai lưu trú và những nơi họ đã ghé qua. Danh sách những người tiếp xúc gần với hai du khách trên chuyến bay ra đảo đã được lập. Những người dân xung quanh nơi hai người này ở đang được giám sát, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng ông Nguyễn Đức Thuận cho biết một nữ doanh nhân 57 tuổi tại TP Đà Lạt đã được đưa vào cách ly tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng trưa 11/3. Bà này không có biểu hiện sốt, ho, tức ngực..., sức khỏe bình thường.

Đây cũng là một trong 18 người đi chung đoàn với "bệnh nhân 34" sang Mỹ. Khi bay từ Doha (Qatar) về, người này ngồi ghế 34D, còn nữ doanh nhân Bình Thuận ngồi ghế 34A. Đáp xuống Tân Sơn Nhất, bà này ở lại TP HCM một đêm rồi về Đà Lạt.

Theo tường trình, nữ giám đốc tiếp xúc với 5 người gồm lái xe, nữ giúp việc, một người bà con và hai nhân viên. Hiện những người này không có biểu hiện bệnh, tự cách ly tại nhà. "Ngành Y tế đang khẩn trương điều tra lịch trình sinh hoạt, tiếp xúc của người này từ khi về nước cho đến nay", ông Thuận nói.

Đi cùng chuyến bay QR974, hai du khách Pháp đến Đà Lạt ngày 9/3. Họ lưu trú tại khách sạn trên đường Võ Thị Sáu. Đến chiều 11/3, cơ quan chức năng đến làm việc thì cả hai đã lên xe đi Quảng Nam. Trên xe giường nằm có 30 khách.

"Chúng tôi đã báo với địa phương nơi họ đến nhằm cách ly và điều trị dịch tễ", ông Nguyễn Đức Thuận nói và cho biết, cơ quan chức năng cách ly nhân viên cùng 6 khách du lịch nơi hai người Pháp lưu trú.

Tại Kiên Giang , bác sĩ Lê Công Lĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Quốc, cho biết đang cách ly hai du khách người Belarus bay cùng nữ doanh nhân ở Bình Thuận. Những du khách này được kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đến tối 11/3, chưa có biểu hiện bất thường.

Ngoài ra, tại đây cũng đang cách ly hai người Hy Lạp vì đi cùng chuyến tàu thăm Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) với ca mắc Covid-19 thứ 30 (nữ du khách 66 tuổi người Anh đi trên chuyến bay VN54 đến Việt Nam hôm 2/3).

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế Đăk Lăk cho biết, người đàn ông 50 tuổi (quốc tịch Italy) sau khi đến TP HCM, từ 5 đến 10/3, ông đến Đăk Lăk làm việc tại UBND tỉnh và lưu trú tại khách sạn ở Buôn Ma Thuột. Đêm 10/3, ông trở về Sài Gòn trên chuyến bay VN1415, ở tại khách sạn quận 1. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM đã đưa ông này đi cách ly, kết quả xét nghiệm âm tính nCoV.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cũng tìm được 11 người trên chuyến bay cùng nữ doanh nhân, trong đó có 2 trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, đã chuyển đến bệnh viện xét nghiệm, đang chờ kết quả. 9 người còn tại đang cách ly tại nhà.

"Bệnh nhân 34" là nữ doanh nhân 51 tuổi ở Bình Thuận, đi từ Việt Nam sang Mỹ có quá cảnh Hàn Quốc, hôm 22/2. Bà này khi trở về quá cảnh Doha (Qatar), đáp xuống Tân Sơn Nhất sáng 2/3 cùng 75 hành khách, trong đó có 55 người nước ngoài. Ngày 10/3, ba dương tính nCoV sau 5 ngày có biểu hiện ho, sốt.

Người này nghi là nguồn lây cho ba " bệnh nhân thứ 36, 37 và 38 " , là nhân viên và người thân trong gia đình khi về Phan Thiết. Ngoài ra, hơn 100 người liên quan đang được cách ly tập trung, theo dõi tại nhà.

Trường Hà - Phước Tuấn - Cửu Long - Đức Hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét