Thứ Năm, 12 tháng 3, 2020

Tâm sự của những người dân khu cách ly bệnh nhân thứ 39 nhiễm Covid-19 ở Cầu Giấy

Tâm sự của những người dân khu cách ly bệnh nhân thứ 39 nhiễm Covid-19 ở Cầu Giấy - Ảnh 1.

Chính quyền địa phương phát nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong khu cách ly trên địa bàn phường Dịch Vọng chiều 11/3.

Covid-19 nguy hiểm nhưng không sợ

Tính đến chiều 11/3, Việt Nam ghi nhận thêm 5 trường hợp dương tính với Covid-19 nâng tổng số những người mắc bệnh này trên toàn quốc là 44 ca.

Trong đó, trường hợp thứ 39 nhiễm Covid-19 là nam hướng dẫn viên du lịch 25 tuổi hiện trọ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh 39, các cơ quan chuyên môn của quận Cầu Giấy cũng như TP Hà Nội đã tiến hành phun thuốc tiêu trùng, khử độc toàn bộ khu vực người này đang ở và khu lân cận.

Tâm sự của những người dân khu cách ly bệnh nhân thứ 39 nhiễm Covid-19 ở Cầu Giấy - Ảnh 2.

Khu vực cách ly trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng tiến hành phong tỏa khu vực nam hướng dẫn viên sinh sống trước khi mắc bệnh.

Chiều 11/3, tại nơi cách ly nằm sâu trong con ngõ trên đường Cầu Giấy (thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) lực lượng công an, nhân viên y tế túc trực tại đây 24/24h để đảm bảo cuộc sống cho người dân và cấm người ra, vào khu cách ly.

Ăn vội chiếc bánh mỳ để thay ca trực cho đồng đội, Thiếu úy Dương Hồng Sơn (công tác tại Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, ngay khi nhận thông tin về ca bệnh số 39 dương tính với Covid-19, Công an phường Dịch Vọng đã tổ chức lập chốt cách ly khu vực bệnh nhân này ở.

Kể từ thời điểm lập chốt đến chiều 11/3, Công an phường Dịch Vọng có 6 người thay nhau túc trực tại đây.

Việc các chiến sỹ trực tại chốt để đảm bảo không cho người dân ra, vào khu cách ly và quan trọng là đáp ứng nhu cầu của những người đang bị cách ly.

Tâm sự của những người dân khu cách ly bệnh nhân thứ 39 nhiễm Covid-19 ở Cầu Giấy - Ảnh 3.

Thiếu uý Dương Hồng Sơn tại chốt kiểm dịch trước khu vực cách ly.

Người trong khu cách ly thiếu thốn về các nhu yếu phẩm cần thiết báo cho lực lượng công an làm nhiệm vụ tại chốt trực sẽ được cung ứng đầy đủ, chốt kiểm dịch làm việc 24/24h.

Quá trình trực tại chốt anh và các đồng đội được đơn vị cung ứng đầy đủ những thứ cần thiết nên không cảm thấy vất vả hay thiếu thốn gì.

"Cháu ơi, các bác trong này hiện đang thiếu khẩu trang y tế...", người dân trong khu cách ly đứng từ xa trao đổi với Thiếu úy Dương Hồng Sơn.

Ngay sau khi nhận được lời đề nghị của dân, anh vội đáp "Hiện chúng cháu đang tìm mua, ngày mai có sẽ phát cho bác và mọi người...".

Tâm sự của những người dân khu cách ly bệnh nhân thứ 39 nhiễm Covid-19 ở Cầu Giấy - Ảnh 4.

Tại chốt kiểm dịch trước địa điểm cách ly có đặt nước rửa tay sát khuẩn khô miễn phí phục vụ người dân.

Vừa từ trong khu cách ly đi ra, chị Cao Thị Phương (nhân viên y tế phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy), cẩn thận thay khẩu trang, găng tay, xịt nước sát khuẩn, súc miệng... để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và tránh virus nhiễm vào cơ thể nếu có.

Đứng gần rào chắn tại chốt kiểm dịch chị chia sẻ, kể từ khi nhận tin về ca bệnh thứ 39 trên địa bàn chị và nhiều người khác công tác tại Y tế phường Dịch Vọng đã liên tục làm việc với những người dân trong khu cách ly để kiểm tra, theo dõi sức khỏe của từng người.

Chiều nay, chị cầm theo tờ khai sức khỏe hằng ngày để phát cho từng người trong khu cách ly và phát cho mỗi hộ 1 chiếc cặp nhiệt độ. Mỗi ngày, người dân trong khu cách ly sẽ kiểm tra thân nhiệt 2 lần và điền vào tờ khai sức khoẻ.

Cuối ngày, chị Phương đến từng nhà nhận lại tờ đã phát hôm trước và phát lại tờ mới cho mọi người.

"Người nào có nhiệt độ khoảng 37,1oC trở lên sẽ được kiểm tra y tế và di chuyển đến các khu khám chữa bệnh đạt yêu cầu trong việc kiểm tra, chữa Covid-19.

Bình thường, người dân có nhiệt độ từ 37,5oC trở lên mới có biểu hiện sốt nhưng những người trong khu cách ly được theo dõi đặc biệt nên chỉ từ 37,1oC trở lên là được thăm khám và chuyển tới các cơ sở y tế...", chị Phương chia sẻ.

Tâm sự của những người dân khu cách ly bệnh nhân thứ 39 nhiễm Covid-19 ở Cầu Giấy - Ảnh 5.

Cuối giờ chiều 11/3, chị Phương đi phát tờ khai sức khoẻ và cặp nhiệt độ cho những người trong khu cách ly.

Chị nói, trước diễn biến dịch Covid-19 đang có nhiều phức tạp như hiện nay, người dân cần chủ động trong việc phòng, chống bệnh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và đảm bảo sức khoẻ. Nếu phát hiện các biểu hiện ho, sốt cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám.

Quá trình đi khám, mọi người nên di chuyển bằng phương tiện cá nhân để tránh phát tán virus ra cộng đồng nếu có.

"Mặc dù Covid-19 nguy hiểm nhưng tất cả mọi người cùng chung tay thì không việc gì phải sợ và chúng ta sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh..." , ánh mắt tỏ rõ vẻ lạc quan nhìn về phía khu cách ly chị nói.

Nữ nhân viên y tế phường Dịch Vọng chia sẻ, tại khu vực cách ly mà chị đang theo dõi là khu trọ của nhiều tầng lớp trong xã hội.

Khu trọ này chỉ có 1 số nhà nhưng lại có khoảng 7-9 hộ gia đình với khoảng 15-18 người đang được cách ly. Hàng ngày, ngoài nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cung cấp các thiết bị y tế cần thiết thì lực lượng công an, ủy ban phường sẽ cung ứng những nhu yếu phẩm cho người bị cách ly. \ Trưa 12/3, lực lượng công an, ủy ban, y tế đã phát cơm cho mọi người còn tới bữa chiều thì phát bánh mỳ.

Tâm sự của những người dân khu cách ly bệnh nhân thứ 39 nhiễm Covid-19 ở Cầu Giấy - Ảnh 6.

Lực lượng công an phát đồ ăn cho người dân trong khu cách ly chiều 11/3.

Đứng cách hàng rào cách ly khoảng 5 mét, ông Lưu Quang Dự (62 tuổi, quê Yên Bái) nói với PV, trước Tết khoảng 2 tháng ông từ quê (Yên Bái) Công ty dịch thuật Sài Gòn Blog xuống khu vực phường Dịch Vọng để coi nhà cho người thân.

Nhận tin về nơi mình đang ở có người dương tính với Covid-19, ông Dự cùng con gái tự nguyện cách ly cùng mọi người.

Ngày đầu bị cách ly, đứng từ cửa ngó ra bên ngoài ông cũng cảm thấy cuồng tay chân. Tuy nhiên, vì sức khỏe bản thân và những người xung quanh ông vui vẻ cách ly.

Ông nói rằng, kể từ ngày Việt Nam phát ca bệnh đầu tiên chúng ta đã làm rất tốt và có 16 bệnh nhân đã được chữa khỏi trước đó.

Tâm sự của những người dân khu cách ly bệnh nhân thứ 39 nhiễm Covid-19 ở Cầu Giấy - Ảnh 7.

Ông Lưu Quang Dự tỏ vẻ tự tin nói trong thời gian tới Việt Nam sẽ nhanh chóng đẩy lùi dịch Covid-19.

Chính vì thế, ông tin tưởng những ca bệnh mới cũng sẽ nhanh chóng được chữa khỏi, người dân cần chủ động phòng, chống dịch Covid-19 và không việc gì phải lo lắng, sợ hãi.

Trong ngày đầu bị cách ly, được sự quan tâm tận tình từ phường đến quận, thành phố ông Dự cảm thấy rất vui và yên tâm.

Hiện tại, các nhu yếu phẩm trong gia đình đều còn để 2 bố con sử dụng trong một số ngày sắp tới nên ông chưa cần cung cấp thêm gì.

Tuy nhiên, ông mong muốn các cấp chính quyền trong những ngày tới có thể cung cấp các lương thực như gạo, thịt, rau.... để gia đình tự chủ động nấu ăn.

Biết quan tâm tới sức khỏe bản thân và mọi người

Vừa nhận gói bánh mỳ từ tay các chiến sỹ công an, bà Bùi Thị Thơm (56 tuổi) vui vẻ gửi lời cảm ơn.

"Các cháu chu đáo quá, không biết phải nói như nào cho hết..." , bà Thơm gửi lời cảm ơn các chiến sỹ công an đang làm việc tại chốt kiểm dịch.

Trước đó, khi nhận tin tại khu mình ở có người dương tính với Covid-19, bà vội vàng thông báo cho công ty xin nghỉ việc để đề phòng dịch bệnh.

Tâm sự của những người dân khu cách ly bệnh nhân thứ 39 nhiễm Covid-19 ở Cầu Giấy - Ảnh 8.

Bà Thơm gửi lời cảm ơn các chiến sỹ công an đang làm việc tại chốt kiểm dịch và chính quyền địa phương đã giúp đỡ người dân trong thời điểm bị cách ly.

"Không chỉ lo cho sức khỏe của mình mà phải biết quan tâm đến những đồng nghiệp và người xung quanh...", bà nói.

Hiện tại cả nhà bà Thơm sức khỏe đều bình thường, tuy nhiên mọi thực phẩm trong nhà đều hết.

Ngày 12/3, bà đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do nhiều đồ còn thiếu nên bà phải nhờ người thân mua giúp và mua tại các cửa hàng sau đó có người chuyển tới chốt kiểm dịch.

Tâm sự của những người dân khu cách ly bệnh nhân thứ 39 nhiễm Covid-19 ở Cầu Giấy - Ảnh 9.

Người dân trong khu cách ly vẫy tay chào người thân bên ngoài và nói vọng ra "hẹn 14 nữa ngày nữa gặp lại".

Mặc dù đang trong khu cách ly có người nhiễm Covid-19, nhưng khi nhắc đến dịch bệnh nguy hiểm này bà tỏ vẻ tự tin nói, với sự vào cuộc quyết liệt, nhanh, mạnh của các cấp lãnh đạo và sự đồng lòng của người dân thì Covid-19 sẽ sớm bị đẩy lùi.

"Để đẩy lùi Covid-19, trước hết mọi người hãy tìm hiểu về dịch bệnh này theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để trang bị cho bị cho mình những cách phòng, chống cần thiết...", nhìn về phía tấm biển cách ly, bà nói.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, toàn bộ chi phí xét nghiệm Covid-19 sẽ do thành phố chi trả.

Những người cách ly tại bệnh viện, khu tập trung, tại nhà sẽ được hỗ trợ với mức 100.000 đồng/ngày, bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài…

Chia sẻ của Thiếu uý công an đang chốt trực tại khu cách ly trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét