Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

Covid-19: Lo không đủ tiền, số ca phá thai ở Mỹ tăng vọt

Đại dịch Covid-19 tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống ở Mỹ, kể cả chủ đề gây tranh cãi sâu sắc là phá thai.

Một số tiểu bang - bao gồm Alabama, Arkansas, Louisiana, Ohio, Oklahoma, Tennessee và Texas - đang gấp rút ban hành lệnh cấm phá thai. Do đó, một số phòng khám chứng kiến sự gia tăng đột biến yêu cầu phá thai.

Phòng khám Trust Women ở TP Wichita, bang Kansas, đã thực hiện 252 ca phá thai vào tháng 3-2020, trong khi tháng 3-2019 chỉ có 90 ca.

Covid-19: Lo không đủ tiền, số ca phá thai ở Mỹ tăng vọt - Ảnh 1.

Phòng khám Trust Women ở TP Wichita, bang Kansas- Mỹ. Ảnh: Travis Heying

Bà Julie Burkhart, giám đốc điều hành của Trust Women, nói với đài RT trong tuần này rằng số ca phá thai ở các phòng khám, phá thai tại các bang Mississippi, Kansas và một phòng khám khác của bà ở TP Oklahoma tăng từ 300% - 400%.

"Nhiều phụ nữ không dám có em bé ngay lúc này khi họ không thể đoán được diễn biến của dịch Covid-19 cũng như lo lắng về tiền bạc, tình trạng thất nghiệp. Nhiều phụ nữ muốn chấm dứt thai kỳ sớm vì họ sợ lệnh cấm phá thai có thể ban hành bất kỳ lúc nào" - bà Julia nói.

Hiện bang Texas đã có lệnh cấm phá thai. Một số phụ nữ phải đi hàng trăm km sang bang khác để tìm một phòng khám làm việc chẳng đặng đừng này.

Covid-19: Lo không đủ tiền, số ca phá thai ở Mỹ tăng vọt - Ảnh 2.

Ảnh minh họa:Videohive

Đại dịch Covid-19 làm nổi rõ hơn sự bất bình đẳng về thu nhập ở Mỹ. Đời sống các cá nhân và gia đình giàu có dường như không bị ảnh hưởng song những người có thu nhập thấp gần như trắng Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog tay chỉ sau một đêm xã hội bị phong toả.

Bà Ann Furedi, giám đốc điều hành của BPAS, nhà cung cấp dịch vụ phá thai độc lập lớn nhất nước Anh, cho biết trong lịch sử, suy thoái kinh tế luôn liên quan đến sự gia tăng tỉ lệ phá thai.

"Có hay không mong muốn mang thai giữa cuộc khủng hoảng Covid-19 tùy thuộc một phần lớn vào hoàn cảnh kinh tế của mỗi người" - bà Furadi nhận định.

Cô Kinda, một y tá 34 tuổi sống ở Brooklyn, nói rằng cô sẽ tuyệt đối không sinh con trong điều kiện hiện tại. "Chồng tôi đã nghỉ việc và tôi không đủ khả năng chăm sóc con. Có một đứa trẻ ngay bây giờ với tôi là một sự xa xỉ lớn".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét