Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Cú "lật bài" kinh điển đưa Việt Nam lên ngôi vô địch của HLV Park Hang-seo

Loạt bài "90 phút phi thường" là nơi để người hâm mộ cùng nhớ lại những màn trình diễn xuất sắc, ghi lại dấu ấn đậm nét của các tuyển thủ Việt Nam, từ các đàn anh như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Vinh, Thành Lương... đến những Quang Hải, Công Phượng, Đoàn Văn Hậu...

Trước mỗi giải đấu lớn, HLV Park Hang-seo đều cùng các cộng sự nghiên cứu thêm các độc chiêu cho ĐT Việt Nam. Suốt quá trình này, chiến lược gia người Hàn Quốc luôn "giấu bài" rất kỹ. Và chính nhờ một "lá bài úp" như vậy, thầy Park đã giúp đoàn quân áo đỏ đánh bại Malaysia, lên ngôi vô địch AFF Cup 2018.

Cần biết rằng, trong khu vực Đông Nam Á, các đội tuyển hiểu rất rõ về nhau. Những giải đấu dày đặc khiến các nhân tố mới nhanh chóng bị đối thủ nắm bắt. Nhiều cầu thủ trong khu vực thậm chí còn làm đối thủ của nhau từ lứa U17, U19 đến tận khi lên hàng "lão tướng".

Để gây bất ngờ không phải chuyện dễ. Nhưng HLV Park Hang-seo đã làm được. Đó là vào ngày 11/12/2018, thời điểm danh sách ĐT Việt Nam đá chính trận chung kết lượt đi trên SVĐ Bukit Jalil được công bố.

Tất cả đều ngạc nhiên cao độ khi cái tên Huy Hùng có mặt. Tiền vệ người Hà Nội ngồi dự bị trọn vẹn vòng bảng. Tới vòng bán kết, anh được vào sân nhưng cũng là để thay người. Cho đến trước trận chung kết, Huy Hùng mới có tổng cộng 29 phút thi đấu ở AFF Cup 2018.

Cú lật bài kinh điển đưa Việt Nam lên ngôi vô địch của HLV Park Hang-seo - Ảnh 2.

Huy Hùng từng thi đấu tại AFF Cup 2014 nhưng không có mặt ở AFF Cup 2016

Người Malaysia không phải là không biết Huy Hùng. 4 năm trước đó, anh góp mặt ở cả 2 trận bán kết gặp Những chú hổ trong khuôn khổ AFF Cup 2014. Nhưng sự xuất hiện trở lại đầy bất ngờ của Hùng trong một cuộc đấu then chốt thực sự là "cú lật bài" bất ngờ đến từ HLV Park Hang-seo.

Phút 22, cầu thủ Malaysia có bóng bên cánh phải và muốn đột phá. Huy Hùng cùng Văn Hậu xử lý quyết đoán để đoạt lại bóng. Văn Hậu tung đường chuyền vượt tuyến chính xác lên cho Phan Văn Đức đang chờ sẵn. Đức tăng tốc xuống sát đường biên trái và căng ngang vào bên trong.

Các cầu thủ Malaysia chạy về kịp thời để ngăn không cho trái bóng đến chân Quang Hải. Nhưng "bọ ngựa bắt ve, chim sẻ đứng sau", họ không ngờ Huy Hùng đã đón lõng ở phía sau. Tiền vệ người Hà Nội băng lên cực nhanh khi thấy bóng bị phá ra. Anh nhanh chân thực hiện cú dứt điểm tung lưới Malaysia, mở tỉ số trận đấu.

Thời gian tính từ lúc cướp được bóng cho tới khi Huy Hùng lập công chỉ vỏn vẹn 15 giây. Một pha phản công mẫu mực của ĐT Việt Nam. Và chàng tiền vệ đang khoác áo Quảng Nam tham gia từ lúc bắt đầu cho đến khi kêt thúc.

Cú lật bài kinh điển đưa Việt Nam lên ngôi vô địch của HLV Park Hang-seo - Ảnh 3.

Huy Hùng (số 29) làm Malaysia gặp khó trong cả tấn công lẫn phòng ngự

Không chỉ có bàn thắng, suốt 90 phút, Huy Hùng thực sự trở thành một trở ngại đáng kể dành cho Malaysia ở khu vực giữa sân.

Trên mặt trận phòng ngự, anh phán đoán tốt các ý đồ lên bóng của đội bạn để đưa ra phương án đánh chặn hiệu quả. Huy Hùng có 4 lần thu hồi bóng, 2 lần cắt bóng và 3 lần tranh chấp bóng bổng thành công.

Khi có bóng, tiền vệ người Hà Nội "chia bài" rất hợp lý. Nếu không tính Hùng Dũng chỉ vào sân vài phút cuối, Huy Hùng là cầu thủ có tỉ lệ chuyền bóng chính xác nhất của ĐT Việt Nam (90%). Anh cũng sở hữu số đường chuyền chính xác nhiều nhất (35 đường chuyền).

Những thông số trên càng mang ý nghĩa lớn hơn khi Việt Nam chơi trong thế phòng ngự phản công và vị trí của Huy Hùng thường xuyên phải chịu áp lực tranh chấp lớn từ đối thủ.

Phần sau của câu chuyện có lẽ không người hâm mộ nào quên được. Việt Nam rời sân khách với tỉ số hòa 2-2, thắng 1-0 trên sân nhà và lên ngôi vô địch. Huy Hùng cùng với Quế Ngọc Hải, Anh Đức - những người từng trải qua trận thua đau Malaysia năm 2014 - xem như đã trút được gánh nặng trong lòng.

Chấn thương và phong độ không thực sự tốt khiến Huy Hùng chưa thể đóng góp nhiều cho ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022. Trong lúc các giải đấu đang tạm hoãn, tiền vệ người Hà Nội tích cực chữa trị và tập luyện để phục hồi cùng những đồng đội như Đình Trọng, Duy Mạnh, Xuân Trường.

Hãy chờ đợi khi ĐT Việt Nam một lần nữa chạm trán Malaysia ở vòng loại World Cup, Huy Hùng sẽ kịp trở lại và biết đâu đấy có thêm một lần lập công trên "chảo lửa" Bukit Jalil.

Chung kết AFF Cup 2018: Malaysia 2-2 Việt Nam (Nguồn: Next Media)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét